เทคโนโลยีใหม่ของ Toyota จะสอนให้เรา “ดริฟท์” ได้อย่างถูกต้อง ด้วยมันสมองของ AI

เราจะเห็นได้ว่า AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์มากขึ้น ส่วนใหญ่จะใช้ในการออกแบบเป็นหลัก แต่ Toyota (โตโยต้า) อยากใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อสอนวิธีดริฟท์รถซึ่งจะเรียกแนวคิดนี้ว่า Driving Sensei concept

สอนดริฟท์ด้วย AI

แนวคิดดังกล่าวเปิดตัวครั้งแรกที่สนาม Thunderhill Raceway ในแคลิฟอร์เนีย ระหว่างงานอีเวนท์หนึ่งของ Toyota Research Institute (TRI) 

โดย TRI ได้เชิญผู้สื่อข่าวทั้งจากสหรัฐฯ และยุโรป เพื่อแสดงให้เห็นว่าแนวคิดนี้เข้าใกล้ความเป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองได้อย่างไร และแนวคิด Driving Sensei concept พื้นฐานจาก AI ที่ติดตั้งใน GR Supra จะช่วยผู้ขับขี่ให้ขับรถดีขึ้นได้อย่างไร

แม้ความคิดนี้ดูเหมือนจะเน้นในเรื่องประสบการณ์การขับขี่ที่สนุก แต่ความจริงแล้วมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความปลอดภัยเป็นหลัก

ระบบ AI จะสอนผู้ขับขี่ให้เรียนรู้ถึงวิธีการตอบสนองเมื่อทำการดริฟท์ก่อนที่จะทดสอบบนลานน้ำแข็งจำลอง ผู้ขับขี่ยังได้รับการสอนด้วยโค้ช AI ในการจำลองนี้ด้วย หากผู้ขับขี่มีข้อสงสัยใด ๆ จะมีส่วนของ chatbot สำหรับให้คำแนะนำแก่ผู้ขับขี่คล้ายกับแบรนด์อื่น ๆ

AI ก็ต้องเรียนรู้ก่อนจึงจะสอนได้

ในงานนี้จะมี Toyota GR Supra ที่ดริฟท์เองได้ และ Lexus LC500 ที่ขับขี่อัตโนมัติได้เต็มรูปแบบเพื่อสอน AI ให้เรียนรู้การขับขี่ที่ท้าทางยิ่งขึ้น โดยจะมีการทดสอบที่หลากหลาย ประกอบด้วย การหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางและการขับขี่ในสภาพถนนที่เป็นอันตราย 

ยิ่งไปกว่านั้น การวิจัยดังกล่าวยังใช้เทคนิค machine-learning ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเพื่อให้เข้าใจพฤติกรรมการขับขี่ของมนุษย์มากยิ่งขึ้น และยังช่วยสนับสนุน “ด้วยวิธีที่เป็นธรรมชาติที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม Accelerated Concept ใหม่ของ TRI ในเรื่องของความปลอดภัย Active Safety มีเป้าหมายที่ไม่ใช่การทำ Robotaxi แบบ Tesla แต่เป็นระบบความปลอดภัย Active Safety ที่ยังรักษาการมีส่วนร่วมของผู้ขับขี่ในระดับสูง

นำ AI มาช่วยเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก

“ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับโตโยต้า” Gill Pratt ซีอีโอของ TRI กล่าว “แนวทางที่ยึดมนุษย์เป็นศูนย์กลางของเราคือการค้นพบวิธีที่ดีกว่าและปลอดภัยยิ่งขึ้นเพื่อทำให้มนุษย์และ AI ทำงานร่วมกัน เรากำลังสร้างการรับรู้แก่ผู้คนด้วยการสร้างแบบจำลองที่ทำนายการกระทำของผู้ขับขี่ ไปจนถึงการพัฒนา AI ที่เพิ่มประสิทธิภาพของผู้ขับขี่”

“เราสามารถช่วยชีวิตคนได้มากจากการนำเทคโนโลยีรถขับเคลื่อนอัตโนมัติมาสู่ผู้คนจำนวนมากขึ้นในสถานที่แตกต่างกันและเร็วขึ้นได้หรือไม่” Avinash Balachandran ผู้อำนวยการแผนก Human Interactive Driving ของ TRI กล่าว

“เราคิดว่าคำตอบคือ ใช่ โดยเป็นการผสมผสานถึงวิธีที่ผู้คนและเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ให้มีปฏิสัมพันธ์กัน เพื่อสร้างประสบการณ์และคุณค่าใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าของเรา”

TRI ไม่ได้ระบุช่วงเวลาที่ชัดเจนสำหรับการเปิดตัวเทคโนโลยีการขับขี่ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ดังกล่าว แต่สำหรับตอนนี้ Toyota กำลังรอเวลาที่จะเปิดตัวระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 2 ภายใต้ Toyota Safety Sense 3.0

อ่านเพิ่มเติม: ชมคลิป Toyota GR Supra คันนี้สามารถ “ดริฟท์” ได้โดยไม่ต้องอาศัยมนุษย์ขับขี่

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota GR Supra

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

Toyota GR Supra Gen 5 Ever-Better Cars

Toyota Supra ที่มาพร้อมกับความหล่อและความแรงระดับ 9 วิ BY BoxzaRacing.com

สรุปยอดจองรถในงาน Motor Expo 2023 ผู้ชนะคือ Toyota ส่วนรถจีนทุกค่ายมีตัวเลขน่าสนใจ และบางค่ายรถทำยอดก็ร่วงลงไปเยอะ โดยรวมแล้วทำยอดจองเยอะกว่าปีก่อน แต่ว่า Tesla ทำยอดได้น้อย มีสาเหตุปละสรุปให้ดูอันดับยอดจองครบทุกยี่ห้อ ผู้ชนะคือ Toyota อันดับ 1 ยังคงเป็นผู้เล่นหน้าเดิมจากญี่ปุ่นนั่นคือ Toyota (โตโยต้า) ที่ทำยอดจองไปได้ 7,245 คันรวมหมดทั้งรถเก๋งและรถเพื่อการพาณิชย์ทั้งหลาย นับว่ามีตัวเลขเพิ่มขึ้นจากงานเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว (6,064 คัน) เพราะมีรถรุ่นใหม่อย่าง Yaris Cross และ Hilux champ มาเป็นตัวช
ออล-นิว ไทรทัน ประกาศความสำเร็จ มาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงสุด 5 ดาว จากการทดสอบการชนของรถยนต์ใหม่ โดย อาเซียน เอ็นแคป (ASEAN NCAP) แม้ว่าจะไม่มีถุงลมหัวเข่า และระบบรักษารถในเลน ASEAN NCAP 5 ดาว มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประกาศความสำเร็จ จากการที่ ออล-นิว ไทรทัน รถกระบะขนาด 1 ตัน ได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงสุด 5 ดาว จากการทดสอบการชนของรถยนต์ใหม่ โดย อาเซียน เอ็นแคป (ASEAN NCAP) ซึ่งเป็นการทดสอบเพื่อประเมินสมรรถนะด้านความปลอดภัยของยานยนต์รุ่นใหม่ ที่วางจำหน่ายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
แบตเตอรี่เก่าในรถไฮบริดของ Toyota (โตโยต้า) จะได้รับการรีไซเคิลแล้ว โดยร่วมมือกับ Redwood Materials เพื่อสนับสนุนการนำกลับมาใช้ใหม่ ความร่วมมือนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างเส้นทางที่ยั่งยืนสำหรับการกำจัดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota ที่หมดอายุการใช้งานแล้ว นำมาใช้กับรถใหม่ ตัวอย่างของการรีไซเคิล เช่น แบตเตอรี่ของ Prius รุ่นเก่า สามารถนำมาใช้ในรุ่น Crown ที่ใช้ระบบไฮบริดใหม่ได้ หรืออย่างน้อยก็ใช้ได้บางส่วน วิธีการทำคือ โตโยต้าจะจัดหาแผ่นทองแดงในขั้วแคโทดและแอโนดจากการรีไซเคิลของบริษัท Redwood เพื่อ
ภาพคันจริง Toyota Camry (โตโยต้า แคมรี) XV80 โฉมโมเดลเชนจ์ สเปคจีนที่ทำตลาดโดย GAC มีหน้าตาเอาใจวัยรุ่น ด้วยการลบคิ้วโครเมียมออกไป จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีก 3 เดือนข้างหน้านี้ เปลี่ยนรายละเอียด GAC Toyota Camry ใหม่เป็นรถยนต์ขนาดกลางรถใหม่เปิดตัวที่งาน Guangzhou Auto Show สไตล์รูปลักษณ์อ่อนเยาว์ยิ่งขึ้น Toyota Camry โฉมใหม่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม TNGA-K สเปคจีนนี้ได้รับการออกแบบเพื่อตลาดในประเทศโดยเฉพาะ มีให้เลือก 3 รูปลักษณ์ตามแต่ละดีลเลอร์เลือกไว้ จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2567 กระจ
เทียบยอดขายระหว่าง Toyota GR Corolla (โตโยต้า จีอาร์ โคโรลล่า) ที่ขายจำนวนจำกัด และ Honda Civic Type R (ฮอนด้า ซีวิค ไทพ์ อาร์) ที่เปิดตัวมาทีหลัง พบว่าขายได้มากกว่าแล้ว อ้างอิงข้อมูลจากยอดจดทะเบียนป้ายแดงของกรมการขนส่งทางบก Toyota GR Corolla ราคา 3,949,000 บาท Toyota GR Corolla รถแฮตช์แบคขนาด C-segment ที่ถูกปรับแต่งโดย Gazoo Racing มีประสิทธิภาพสูงกว่ารุ่นมาตรฐาน ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.6 ลิตร ติดเทอร์โบ มีกำลัง 300 แรงม้า มาพร้อมกับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เปิดตัวเมื่อ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Toyota GR Supra
เช็คทันที