พวงมาลัยรูปทรงแปลกไปจากแบบวงกลมที่เราคุ้นนั้นมีมานานแล้ว แต่พอมาช่วงนี้ที่รถยนต์ไฟฟ้ากำลังเป็นที่นิยม พวงมาลัยรูปแบบอื่น ๆ ก็เริ่มมีมามากขึ้น อาจเป็นการแสดงถึงความล้ำยุคของผู้ผลิตรถยนต์ก็เป็นได้
Tesla (เทสล่า) เคยนำเสนอพวงมาลัยแบบแอก (yoke steering wheel) สำหรับ Tesla Cybertruck ในปี 2019 ซึ่งทำให้ทุกคนแปลกใจในดีไซน์ของมัน หรือ Toyota bZ4X ที่มีตัวเลือกพวงมาลัยที่คล้ายกันอีกด้วย
BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ก็เป็นอีกแบรนด์ที่ดีไซน์พวงมาลัยรูปร่างแปลกประหลาดขึ้นมาเช่นกัน โดยมีการจดสิทธิบัตรไปแล้วในชื่อ “steering handle”
มีหลายส่วนของรถยนต์ที่จะมีหน้าตาแบบเดิมไม่เปลี่ยนแปลงเลยตั้งแต่สมัยก่อน จะต้องมีพวงมาลัยอยู่ในนั้นแน่นอน เพราะใคร ๆ ก็เข้าใจในรูปร่างของพวงมาลัยรถยนต์ได้ง่าย ถ้าวาดให้คนอื่นดูก็เพียงแค่วาดวงกลมพร้อมซี่ก้านพวงมาลัยเท่านั้น
แต่หลังจากนี่ความเข้าใจเกี่ยวกับพวงมาลัยของผู้คนอาจกำลังเปลี่ยนไปก็ได้
ในการเปิดตัวพวงมาลัยแบบแอกเกิดจากการเปิดตัว Tesla Cybertruck ในปี 2019 ที่ทุกคนมองไปที่พวงมาลัยแบบนั้นแล้วคิดว่า “สิ่งนี้คงเป็นไปไม่ได้แน่” แต่หลังจากนั้นอีกไม่ถึงสองปี เทสล่าก็ได้นำพวงมาลัยดังกล่าวมาใส่ใน Model S (Cybertruck ไม่ผลิตขายสักที) แล้วความคิดเดิม ๆ เกี่ยวกับพวงมาลัยรถยนต์ก็จะเริ่มเปลี่ยนไปในทันที
BMW เริ่มจดสิทธิบัตรของพวงมาลัยในแบบที่คล้ายกับเทสล่าไว้ในปี 2020 ซึ่งเป็นพวงมาลัยที่มีลักษณะคล้ายกับของเครื่องบิน แต่จะต่างกันที่สามารถพับเก็บได้สำหรับระบบการขับขี่อัตโนมัติ
ต่อมาจะเห็นได้ว่า BMW ต้องการพัฒนาแนวคิดนี้จึงมีการจดสิทธิบัตรพวงมาลัยแบบพับได้อีกแบบหนึ่งในปี 2021 และอาจเห็นว่าแนวคิดนี้ยังมีบางอย่างที่แปลกไป จนมาถึงในช่วงเดือน ธ.ค. ของปีที่แล้ว(2021) ก็มีการออกแบบใหม่ให้ดูเรียบง่ายขึ้น แม้จะยังดูแปลกอยู่ก็ตาม
การออกแบบพวงมาลัยดังกล่าวเป็นการเตรียมตัวให้รถ BMW พร้อมต่อการเปลี่ยนถ่ายไปยังยุคของ การขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ถึงแม้ BMW จะเป็นแบรนด์ที่ขายความล้ำสมัย แต่ก็ยังมีฐานลูกค้าเก่าที่อาจไม่ชื่นชอบดีไซน์ของพวงมาลัยแบบใหม่(ที่พับได้)นี้ เพราะคนจำนวนไม่น้อยที่ซื้อ BMW เพราะต้องการ “ขับ” มัน
ฟีเจอร์หลักของพวงมาลัยแบบใหม่ของ BMW คือ “องศาของการจับพวงมาลัย” ที่จะคงอยู่ในแนวตั้งตลอดเวลาในขณะที่ก้านพวงมาลัยหมุนตามแกนของพวงมาลัย นั่นอาจทำให้ฟังดูเหมือนเป็นการทำงานของพวงมาลัยรถยนต์ที่มีมากว่า 100 ปี สิ่งที่ต่างไปก็เพียงแค่ดีไซน์ที่ชาญฉลาดขึ้นเท่านั้น ผู้ขับขี่ไม่ได้เสีย “องศาของการจับพวงมาลัย” แบบเดิมเลยแม้แต่น้อย
อ่านเพิ่มเติม : Volvo จดสิทธิบัตรตำแหน่งพวงมาลัยปรับได้ตามต้องการ ลดต้นทุน-ความซับซ้อน
ทั้งหมดก็ยังไม่ชัดเจนว่า การที่ BMW ออกแบบพวงมาลัยดังกล่าวออกมาเพื่อแก้ไขอะไร เนื่องจากพวงมาลัยแบบเก่าก็ยังคงทำงานได้ดี แต่ฟังก์ชั่นของการทำงานของพวงมาลัยนั้นก็ดูสอดคล้องกับการที่ BMW จะกำลังพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ
ดังนั้น ถ้า BMW พัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติได้สำเร็จ เราก็อาจเห็นพวงมาลัยแบบใหม่กันในไม่ช้านี้
อ่านเพิ่มเติม : ฟังความเห็นผู้ใช้พวงมาลัย yoke ทรงเหลี่ยมของ Tesla อยากเท่ต้องยอมลำบาก?
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}