BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ตั้งเป้าการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า โดยคาดการณ์ว่ายอดขายอย่างน้อยครึ่งหนึ่งภายในปี 2030 จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ
เมื่อยอดขายอีวีเพิ่มขึ้น ผู้ผลิตรถจากเยอรมันจึงต้องการท้าทายความโดดเด่นของ Tesla (เทสล่า) กับยอดขายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ เพราะเมื่อปีที่แล้วเทสล่าได้โค่นบัลลังก์ยอดขายรถหรูจากบีเอ็มดับเบิลยูไปนั่นเอง
ในปีนี้ BMW จึงมีเป้าหมายการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าเป็น 200,000 คันทั่วโลก ซึ่งเป็นสองเท่าของยอดส่งมอบในปีที่แล้ว แต่เมื่อเทียบกับ Tesla ที่มียอดขายกว่า 930,000 คันทั่วโลกในปี 2021 และคาดว่าจะมากกว่า 1 ล้านคันในปีนี้แล้ว ผู้บริหารของ BMW ก็ยังเชื่อมั่นว่าหลังจากนี้เทสล่าจะเสียเปรียบในด้านการแข่งขันอย่างแน่นอน
Pieter Nota หัวหน้าฝ่ายขายของ BMW Group ได้ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวของสหรัฐฯ ในงานแถลงข่าวว่าบริษัทจะมุ่งเน้นที่ “การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่แข็งแกร่งและรวดเร็ว” จากรายงานของ Automotive News
“Tesla มีจุดขายที่ไม่เหมือนใครมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ตอนนี้มันจบแล้ว” เขากล่าว
Nota กล่าวเพิ่มเติมว่า ลูกค้ารถยนต์ไฟฟ้าในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาเป็นลูกค้าในช่วงเริ่มต้น (early adopters) เท่านั้น แต่ตอนนี้รถยนต์ไฟฟ้ากำลังได้รับความสนใจจากผู้คนในวงกว้างมากขึ้น
BMW มีอาวุธสดใหม่สำคัญที่พร้อมเอาชนะ Tesla เพราะตอนนี้ Tesla Model 3 มีคู่แข่งคือ BMW i4 และ Model X ก็มีคู่แข่งอย่าง BMW iX โดย Nota ยังได้นิยาม i4 ว่าเป็น “ที่สุดของเครื่องจักรขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า” และ “รถยนต์ไฟฟ้าที่ลูกค้าคาดหวังว่าจะได้จาก BMW”
Nota กล่าวว่าในสหรัฐฯ ยอดจองของทั้ง i4 และ iX นั้นเต็มเรียบร้อยแล้ว ทำให้ลูกค้าต้องรอการส่งมอบรถอีกราว ๆ หกเดือนเลยทีเดียว
BMW i4 และ iX เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการบุกตลาดอีวีของ BMW เพราะยังมีอีกสามรุ่นที่จะตามมา ได้แก่ BMW i7 ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่กี่วันมานี้ ตามมาด้วย i5 ซีดานขนาดกลาง และ MINI Countryman เวอร์ชั่นไฟฟ้าเต็มรูปแบบในปี 2023
Oliver Zipse ซีอีโอของ BMW ได้นำคำพูดของ Pieter Nota มาพูดอีกครั้งว่า “เราจะผลักดันบริษัทไปสู่ขีดจำกัดของความสามารถในการผลิต ความต้องการจะเพิ่มขึ้น อย่างที่เราเห็นแล้วใน iX และ i4”
ภายในสองเดือนแรกของปี 2022 บีเอ็มดับเบิลยูกวาดยอดจดทะเบียนรถใหม่กว่า 54,210 คันในสหรัฐฯ (ทั้ง ICE+EV) เมื่อเทียบกับ Tesla ที่มียอดถึง 71,250 คัน ตามข้อมูลที่ได้จากบริษัท Experian ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลทางการเงิน
อ่านเพิ่มเติม : เผยภาพ 2023 BMW i7 ซีดานไฟฟ้าผู้บริหารสุดหรู วิ่งไกล 625 กม. ราคาเริ่ม 4.7 ล้านบาท พร้อมจอหลัง 31.3 นิ้ว
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}