สถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวงสหรัฐฯ (IIHS) ประกาศรางวัล Top Safety Pick และ Top Safety Pick+ ของปี 2022 ให้แก่รถทั้งหมด 101 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีเพียง 90 คัน เนื่องด้วยสาเหตุที่สำคัญคือเทคโนโลยีไฟหน้าที่ดีขึ้น
ในรถทั้งหมด 101 คัน มี 65 คันที่ได้คะแนนสูงสุด จึงได้เป็น Top Safety Pick+ เมื่อเทียบปีที่แล้วมีเพียง 49 คันที่ได้รางวัลเดียวกัน
David Harke ประธานของ IIHS กล่าวว่า “พวกเราตื่นเต้นมากที่มีรถในลิสต์เพิ่มขึ้นในปี 2022 รางวัลของพวกเราทำให้ผู้ชื้อรถหารุ่นรถที่จะปกป้องพวกเขาจากการชนได้ง่ายขึ้น และเพิ่มโอกาสที่อาจจะไม่มีอีกแล้ว”
รถยนต์ที่ได้รับรางวัลมากที่สุดมาจากค่าย Hyundai Motor Group ซึ่งประกอบด้วย Hyundai และ Kia โดยมี 11 คันที่อยู่ใน Top Safety Pick+ และอีก 10 คันในรางวัล Top Safety Pick ส่วนรถจาก Volkswagen Group มี 3 คันที่ได้รางวัล Top Safety Pick และอีก 8 คันได้ Top Safety Pick+ ขณะที่ Volvo ได้คว้ารางวัลเดียวกันนี้ไปถึง 10 คัน
เอ็มพีวีอย่าง Toyota Sienna, Honda Odyssey, Chrysler Pacifica, และ Kia Carnival ต่างได้รางวัล Top Safety Pick+ ซึ่งเมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่มีเอ็มพีวีเพียงสองคันที่ได้รางวัลนี้ ส่วนรถกระบะก็ถูกปรับปรุงความปลอดภัยขึ้นเช่นกัน
เมื่อปีที่แล้ว กระบะฟูลไซส์อย่าง Dodge Ram 1500 เป็นกระบะเพียงรุ่นเดียวที่จะมีสิทธิ์ในรางวัลนี้ แต่ปีนี้มีถึง 4 คัน ได้แก่ Ram 1500 crew cab, Hyundai Santa Cruz, และ Ford F-150 ทั้ง extended cab และ crew cab.
ผู้ที่ได้รางวัลทั้ง 101 คันได้คะแนน “ดี” ในการทดสอบการชนทั้งหกครั้งของ IIHS และต้องได้คะแนนการป้องกันการชนด้านหน้าในแบบ “ขั้นสูง(advanced)” หรือ “สูงกว่า(superior)” ในทั้งการชนระหว่างรถสองคันและระหว่างรถกับคนเดินเท้า ในขณะเดียวกันไฟหน้าจะต้องได้คะแนนที่ “ดี(good)” หรือ “ยอมรับได้(acceptable)” เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อย
การปรับปรุงไฟหน้าเป็นหนึ่งในสิ่งที่มีความแตกต่างมากที่สุดระหว่างปีที่แล้วกับปีนี้ตามรายงานของ IIHS แต่ผู้ผลิตรถยนต์ยังกำหนดมาตรฐานของระบบป้องกันการชนใหม่ ซึ่งสิ่งนี้ก็ช่วยได้เช่นกัน
แต่ทางสถาบันได้เตือนว่าผู้ที่ได้รับรางวัล Top Safety ในปีถัดไปอาจน้อยลงไปมาก เนื่องจากมีการเพิ่มการทดสอบเพื่อแก้ไขปัญหาที่มีอันตรายต่อผู้ขับขี่และคนเดินถนน ทั้งการเปลี่ยนแปลงการทดสอบการชนด้านข้างที่ผ่านเกณฑ์ได้ยาก ขณะเดียวกันการป้องกันการชนคนเดินถนนเวลากลางคืนก็จะต้องมีการเพิ่มเกณฑ์เพื่อช่วยคนเดินถนนได้มากขึ้น
สุดท้ายแล้วสำหรับปีนี้ รถยนต์ที่ได้คะแนน “ดี” และ “ยอมรับได้” ในส่วนของไฟหน้าเท่านั้นที่จะมีสิทธิ์ได้รับรางวัลด้านความปลอดภัยสูงสุดไปครอง
Harkey กล่าวว่า “ผู้ผลิตรถยนต์สมควรได้รับความยินดีสำหรับการปรับปรุงต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องที่พวกเขาได้ทำในช่วงตั้งแต่การอัปเดตข้อกำหนดรางวัลของเราครั้งล่าสุด แต่ด้วยสถิติการเสียชีวิตจากการจราจรในสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะถึง 40,000 คนในปี 2021 ทำให้ไม่มีเวลาที่ใครจะพักผ่อน”
“จำนวนผู้ที่ได้รางวัล Top Safety Pick+ ทำให้เห็นว่าถึงเวลาที่เราจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม” เขากล่าวเสริม
อ่านเพิ่มเติม : เผยผลทดสอบชนด้านข้างแบบใหม่ Honda HR-V และรถเอสยูวีหลายรุ่นสอบตกระนาว
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}