Our Next Energy (ONE) บริษัทสตาร์ทอัพจากรัฐมิชิแกน ประกาศเมื่อไม่กี่วันมานี้ว่าได้ลงนามในข้อตกลงกับ BMW ร่วมมือในการทำแบตเตอรี่ Gemini แบบ dual-chemistry เพื่อเป็นต้นแบบใน BMW iX (บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์)
Mujeeb Ijaz ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ ONE กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมงานกับ BMW เพื่อสาธิตแบตเตอรี่ Gemini ที่มีเทคโนโลยีทำให้รถขับขี่ได้ไกลแก่ผู้บริโภค”
“ในขณะที่มีการใช้ EV มากขึ้น ผู้ขับขี่กำลังเรียนรู้ว่าในสถานการณ์จริงสามารถลดความสามารถของแบตเตอรี่ได้อย่างมาก”
แบตเตอรี่แบบ dual-chemistry ของ ONE ประกอบด้วยเซลล์แบตเตอรี่สองรูปแบบ โดยมีบางรุ่นที่ออกแบบมาให้มีการกักเก็บพลังงานได้ดีขึ้น บางรุ่นทำเพื่อส่งพลังงานได้ดีขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้แบตเตอรี่สามารถมอบระยะทางขับขี่ที่เพิ่มขึ้นได้โดยใช้วัสดุที่หายากน้อยลง
บริษัทสตาร์ทอัพเคลมว่าเทคโนโลยีแบตเตอรี่ดังกล่าวจะทำให้ BMW iX สามารถขับขี่ได้ถึง 600 ไมล์ หรือ 966 กม. โดยใช้ลิเธียมน้อยลงถึง 20% และแกรไฟท์น้อยลง 60% รวมถึงลดการใช้นิกเกิลและโคบอลต์ เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ทั่วไป และยังเคลมว่าเทคโนโลยีดังกล่าวมีโอกาสเกิดความร้อนน้อยลง ซึ่งหมายถึงความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นด้วย
อ่านเพิ่มเติม : เผยต้นทุนลิเธียมพุ่งกระฉูด ต้นเหตุจากเมืองจีน?
ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทาง ONE ได้ติดตั้งแบตเตอรี่ Gemini ใหม่ให้แก่ Tesla Model S และสามารถทำให้รถมีระยะทางขับขี่ได้ถึง 1,210 กม. ในการขับขี่จริง ในตอนนี้บริษัทจึงมีเป้าหมายในการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ในรถตั้งแต่ผลิตจากโรงงาน
“เราอยู่บนเส้นทางที่ทุกชิ้นของปริศนาจะต้องทำความเข้าใจในการผลิต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในสิ่งที่เราทำและพูดคุยกับพวกเขา” Ijaz กล่าวกับ Automotive News
“ปัญหาคือการนำสิ่งนี้ออกสู่ตลาด และสิ่งที่เราเห็นในมุมมองของ BMW เส้นทางไหนที่เราควรก้าวข้ามผ่านไป ผลิตภัณฑ์จะทำงานกับพลังงาน, กำลัง และต้นทุนอย่างไร รวมถึงเราจะสามารถนำไปใช้ในการผลิตจากมุมมองการผลิตด้วยเทคโนโลยีที่เป็นที่รู้จัก”
ขณะนี้ บริษัทกำลังมองหาพื้นที่สำหรับการตั้งโรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรี่ในสหรัฐฯ ซึ่งสามารถผลิตตั้งแต่แบตเตอรี่ทั่วไปที่ชื่อ Aries และแบตเตอรี่ Gemini ที่ให้ระยะทางที่ไกลกว่า
อ่านเพิ่มเติม : พาชม 2022 BMW iX3 และ iX กับ 6 ฟังก์ชั่นที่โลกต้องจำ
การร่วมมือกันระหว่าง BMW และ ONE เริ่มต้นด้วยการลงทุนกว่า 65 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่ง BMW i Ventures บริษัทร่วมทุนของบีเอ็มดับเบิลยู นั้นอยู่เบื้องหลังในการลงทุนครั้งนี้ ซึ่งทำให้ข้อตกลงเกิดขึ้นได้
“Our Next Energy (ONE) กำลังดำเนินการสร้างแบตเตอรี่ใหม่โดยมุ่งเน้นที่ความยั่งยืน ความปลอดภัยและต้นทุน โดย 3 ปัจจัยสำคัญสามประการที่จะช่วยเร่งการพัฒนาและการใช้งานของรถยนต์ไฟฟ้า (BEV)” Baris Guzel หุ้นส่วนของ BMW i Ventures กล่าว
นอกจากนี้ Jürgen Hildinger หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีใหม่ของ BMW Group แห่ง High Voltage Storage ยังกล่าวเสริมว่า
"เป็นอะไรที่ดีที่จะมีผลิตภัณฑ์ของ ONE เข้ากับสายผลิตภัณฑ์ SAV ของ BMW เรามั่นใจว่าด้วยศักยภาพทางเศรษฐกิจ จะสามารถนำไปสู่โอกาสทางการค้าและกลยุทธ์ในการรวมเทคโนโลยีแบตเตอรี่ของ ONE เข้ากับโมเดลผลิตภัณฑ์ BEV ในอนาคตของเรา"
BMW และ ONE วางแผนที่จะทดสอบ BMW iX ให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้ และเชื่อว่าจะมีระยะทางขับขี่ที่ประมาณ 600 ไมล์ (965 กม.) ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง
อ่านเพิ่มเติม : ต้นทุนแบตเตอรี่พุ่งสูงแต่คนยังซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เพราะเหตุใด?
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}