Porsche (ปอร์เช่) ได้ถือกำเนิดรุ่น Cayenne มาเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว โดยเปิดตัวเมื่อปี 2002 ณ Paris International Motor Show ซึ่งก่อนที่จะมีทุกวันนี้ เอสยูวีรุ่นแรกของปอร์เช่เกือบจะมีต้นกำเนิดที่ต่างออกไปจากที่เรารู้กัน
เพราะ Porsche ได้เปิดเผยว่า Cayenne เจเนอเรชั่นแรกเคยเกือบที่จะใช้พื้นฐานเดียวกันกับ Mercedes-Benz M-Class ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของ Mercedes-Benz GLE-Class (เมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี-คลาส) ในปัจจุบัน
ในตอนนั้น Porsche ต้องการเพิ่มรุ่นในไลน์อัพเข้ามาเพื่อเพิ่มความหลากหลายที่มากกว่า 911 และ Boxster จึงออกมาเป็นรถแนวคิดถึง 5 รูปแบบด้วยกัน และตัดตัวเลือกออกมาเป็นสองรูปแบบ ได้แก่ มินิแวนและเอสยูวี
โดยไอเดียมินิแวนนั้นถูกคัดค้านโดยสาขาในสหรัฐฯ และมองว่าเอสยูวีนั้นน่าดึงดูดใจมากกว่าสำหรับผู้ซื้อที่มีรายได้สูงที่เป็นเป้าหมายของ Porsche
ขณะนั้น Porsche นั้นมีทรัพยากรค่อนข้างจำกัดในการพัฒนารถยนต์จึงต้องมองหาพันธมิตรสำหรับโครงการเอสยูวีของแบรนด์ ในเวลาไล่เลี่ยกัน Mercedes-Benz นั้นกำลังเตรียมที่จะเปิดตัวเอสยูวีอย่าง M-Class
โดยที่ทั้งสองบริษัทนั้นเคยร่วมมือกันทำ Mercedes-Benz 500 E กันมาก่อนแล้ว และเมอร์เซเดสก็ไม่ได้ปฏิเสธสำหรับการร่วมมือกันครั้งที่สอง
“ในขั้นนั้น เราจินตนาการว่าเอสยูวีของ Porsche เป็นรถที่มีสมรรถนะสูงของ Mercedes” Klaus-Gerhard Wolpert อดีตหัวหน้าที่พัฒนาคาเยนน์กล่าวในแถลงการณ์
Wolpert กล่าวเสริมว่า Cayenne จะมีการแบ่งปันเทคโนโลยีบางอย่างกับ M-Class แต่การออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์และเครื่องยนต์ รวมถึงส่วนประกอบของแชสซีจะยังเป็นของ Porsche
อ่านเพิ่มเติม : จริงหรือที่ Porsche Cayenne เป็นผู้สืบทอดจิตวิญญาณจากซุปเปอร์คาร์อย่าง Porsche 959?
ทั้งสองบริษัทได้เริ่มพูดคุยกันในปี 1996 แต่ข้อตกลงดังกล่าวล้มเหลวเนื่องด้วยข้อขัดแย้งทางด้านการเงิน ตามรายงานของปอร์เช่
ดังนั้น Mercedes-Benz จึงลุยเดี่ยวเปิดตัว M-Class ในปี 1997 และรถรุ่นนั้นก็กลายเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดของบริษัท
ต่อมาในเดือนมิถุนายนของปีเดียวกัน Porsche ตัดสินใจร่วมมือกับ Volkswagen เพื่อพัฒนา Cayenne ควบคู่ไปกับ Touareg เจเนอเรชั่นแรก ซึ่งในการผลิตจะมีการใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน รวมไปถึงการผลิตในโรงงานของโฟล์คสวาเกน เพื่อให้การจัดการด้านการเงินมีประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับ Porsche
หลังจากนั้น Porsche Cayenne จึงได้มาเป็นตำนานอย่างทุกวันนี้…
อ่านเพิ่มเติม : Porsche Cayenne ผลิตในมาเลเซีย ถูกไป 9 แสนบาท แต่ไม่เหมาะกับไทย
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}