ผลการวิจัยของ CATARC ไปทางเดียวกับหน่วยงานอื่น แต่มีข้อสงสัยด้านมาตรฐาน
Tesla Autopilot ได้คะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย
หน่วยงานด้านความปลอดภัยจราจรทั่วโลกต่างให้คำเตือนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับระบบช่วยเหลือการขับขี่หรือ ADAS เพื่อให้ผู้ใช้งานระมัดระวังในการใช้งานมากขึ้น ระบบเหล่านี้อาจช่วยเราได้ในบางสถานการณ์เท่านั้น
ผลการวิจัยของ CATARC (ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีและงานวิจัยยานยนต์แห่งประเทศจีน) ก็สนับสนุนคำเตือนเหล่านี้เช่นกันโดยกล่าวว่า Autopilot ของเทสล่า ยังห่างไกลต่อความน่าเชื่อถืออยู่
แต่มีข้อสงสัยด้านมาตรฐานการวิจัยของ CATARC ในด้านต่าง ๆ ที่อาจทำให้งานวิจัยไม่น่าเชื่อถือ
ไม่ใช่แค่ซอฟท์แวร์ของเทสล่าที่เป็นเช่นนี้ Hozon และ NIO ยังได้คะแนนการทดสอบที่ยังไม่ดี โดยระบบของ NIO ได้คะแนนน้อยที่สุดในการทดสอบ
จากรายงานของ South China Morning Post เอสยูวีทรงคูเป้ NIO EC6 สามารถช่วยเหลือการขับขี่ได้ดีเมื่อมีระบบ NIO Pilot ซึ่งทำให้เราสงสัยว่าการทดสอบมีมาตรฐานอย่างไรบ้าง?
ทดสอบระบบในรุ่นเริ่มต้น?
การทดสอบของ CATARC จะทดสอบในรุ่นเริ่มต้นของรถทั้ง 6 คัน โดย EC6 ที่ทดสอบเป็นรุ่นเริ่มต้น ซึ่งจะไม่มีระบบช่วยเหลือการขับขี่มาให้ จึงทำให้ได้คะแนนไม่ดี
ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าแนวคิดของการทดสอบคือการประเมินความสามารถขอซอฟท์แวร์ การทดสอบรถที่ไม่มีระบบนั้นจะทำเพื่ออะไร? เมื่อเราลองดูที่เว็บไซต์ของ CATARC เพื่อหาการทดสอบดังกล่าว แต่ไม่มีผลทดสอบดังกล่าวในเว็บไซต์นั้นเลย
Xpeng P7
รถจีนได้ที่ 1
South China Morning Post รายงานว่ารถที่ได้คะแนนดีที่สุดในการทดสอบคือ Xpeng P7 ที่ได้ไป 83.7 คะแนนในการประเมินโดยรวม ซึ่งประกอบด้วย ระบบการจอดอัตโนมัติ การหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง และปฏิสัมพันธ์ระหว่างระบบกับผู้ขับขี่
Tesla คะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย
รถที่มีคะแนนในลำดับถัดมาคือ BYD Han EV ซึ่งได้คะแนนไป 80 คะแนน และตามมาติด ๆ โดย BMW iX3 ด้วย 79 คะแนน และ Tesla Model 3 ตามมาในอันดับที่ 4 ได้ 70.8 คะแนน ซึ่งมีคะแนนสูงกว่าเฉลี่ยเล็กน้อยที่ 67.2 คะแนนจากรถทั้งหมด 6 คันที่ประเมินโดย CATARC
อย่างไรก็ตาม แม้ Xpeng P7 จะได้คะแนนสูงที่สุด โดยเฉพาะในด้านระบบการจอดรถอัตโนมัติ และทำได้ค่อนข้างดีในหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง
ระบบไม่ประสบความสำเร็จในการเตือนคนที่อยู่หลังพวงมาลัย
รถที่ถูกทดสอบทั้ง 6 คันนี้ ไม่มีคันใดที่ได้คะแนนที่ดีในด้านปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนขับกับระบบ หมายความว่าระบบไม่ประสบความสำเร็จในการเตือนคนที่อยู่หลังพวงมาลัยให้ขับขี่อย่างปลอดภัย
ในระบบ Tesla Autopilot สิ่งที่ตรวจจับสถานะของคนขับมีเพียงเซนเซอร์บนพวงมาลัยเท่านั้น โดยจะไม่สามารถรู้ว่าสายตาของผู้ขับขี่นั้นมองถนนอยู่หรือเปล่า
ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่าย เช่น ระบบ DreamDrive ใน Lucid จะมีกล้องที่เป็นเซนเซอร์หันเข้าหาผู้ขับขี่ ทำให้สามารถจับพฤติกรรมผู้ขับขี่ได้ดูมีประสิทธิภาพมากกว่า
อ่านเพิ่มเติม : คนขับ Tesla มักติดประมาทเมื่อใช้ระบบ Autopilot เป็นเพราะเหตุใด?
ข้อสงสัยในการทดสอบของ CATARC
ถึงแม้ผลการทดสอบจะไปในทิศทางเดียวกับหน่วยงานอื่น ๆ แต่การทดสอบของ CATARC ก็ยังมีข้อสงสัยในมาตรฐานของการทดสอบ
ทั้งการทดสอบระบบช่วยเหลือการขับขี่ในรถรุ่นเริ่มต้นที่อาจะไม่มีระบบนี้ ไปจนถึงจำนวนของรถในการทดสอบที่น้อยเกินไป รวมถึงเกณฑ์การให้คะแนนของบททดสอบต่าง ๆ ที่ควรระบุไว้ในเว็บไซต์
อ่านเพิ่มเติม : เชื่อแล้วว่าปลอดภัย ชาวอเมริกันคลอดลูกบนรถ Tesla ขณะอยู่ในโหมด Autopilot