window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ผลวิจัยพบ ระบบ Tesla Autopilot ยังห่างไกลต่อความน่าเชื่อถือ แต่เราไม่อยากให้เชื่อผลวิจัยนี้

Salin · Jan 27, 2022 03:20 PM

ผลวิจัยพบ ระบบ Tesla Autopilot ยังห่างไกลต่อความน่าเชื่อถือ แต่เราไม่อยากให้เชื่อผลวิจัยนี้ 01

  • ผลการวิจัยของ CATARC ไปทางเดียวกับหน่วยงานอื่น แต่มีข้อสงสัยด้านมาตรฐาน
  • Tesla Autopilot ได้คะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย

หน่วยงานด้านความปลอดภัยจราจรทั่วโลกต่างให้คำเตือนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับระบบช่วยเหลือการขับขี่หรือ ADAS เพื่อให้ผู้ใช้งานระมัดระวังในการใช้งานมากขึ้น ระบบเหล่านี้อาจช่วยเราได้ในบางสถานการณ์เท่านั้น 

ผลการวิจัยของ CATARC (ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีและงานวิจัยยานยนต์แห่งประเทศจีน) ก็สนับสนุนคำเตือนเหล่านี้เช่นกันโดยกล่าวว่า Autopilot ของเทสล่ายังห่างไกลต่อความน่าเชื่อถืออยู่

แต่มีข้อสงสัยด้านมาตรฐานการวิจัยของ CATARC ในด้านต่าง ๆ ที่อาจทำให้งานวิจัยไม่น่าเชื่อถือ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ผลวิจัยพบ ระบบ Tesla Autopilot ยังห่างไกลต่อความน่าเชื่อถือ แต่เราไม่อยากให้เชื่อผลวิจัยนี้ 01

ไม่ใช่แค่ซอฟท์แวร์ของเทสล่าที่เป็นเช่นนี้ Hozon และ NIO ยังได้คะแนนการทดสอบที่ยังไม่ดี โดยระบบของ NIO ได้คะแนนน้อยที่สุดในการทดสอบ

จากรายงานของ South China Morning Post เอสยูวีทรงคูเป้ NIO EC6 สามารถช่วยเหลือการขับขี่ได้ดีเมื่อมีระบบ NIO Pilot ซึ่งทำให้เราสงสัยว่าการทดสอบมีมาตรฐานอย่างไรบ้าง?

ผลวิจัยพบ ระบบ Tesla Autopilot ยังห่างไกลต่อความน่าเชื่อถือ แต่เราไม่อยากให้เชื่อผลวิจัยนี้ 02

ทดสอบระบบในรุ่นเริ่มต้น?

การทดสอบของ CATARC จะทดสอบในรุ่นเริ่มต้นของรถทั้ง 6 คัน โดย EC6 ที่ทดสอบเป็นรุ่นเริ่มต้น ซึ่งจะไม่มีระบบช่วยเหลือการขับขี่มาให้ จึงทำให้ได้คะแนนไม่ดี 

ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าแนวคิดของการทดสอบคือการประเมินความสามารถขอซอฟท์แวร์ การทดสอบรถที่ไม่มีระบบนั้นจะทำเพื่ออะไร? เมื่อเราลองดูที่เว็บไซต์ของ CATARC เพื่อหาการทดสอบดังกล่าว แต่ไม่มีผลทดสอบดังกล่าวในเว็บไซต์นั้นเลย

ผลวิจัยพบ ระบบ Tesla Autopilot ยังห่างไกลต่อความน่าเชื่อถือ แต่เราไม่อยากให้เชื่อผลวิจัยนี้ 03

Xpeng P7

รถจีนได้ที่ 1

South China Morning Post รายงานว่ารถที่ได้คะแนนดีที่สุดในการทดสอบคือ Xpeng P7 ที่ได้ไป 83.7 คะแนนในการประเมินโดยรวม ซึ่งประกอบด้วย ระบบการจอดอัตโนมัติ การหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง และปฏิสัมพันธ์ระหว่างระบบกับผู้ขับขี่

ผลวิจัยพบ ระบบ Tesla Autopilot ยังห่างไกลต่อความน่าเชื่อถือ แต่เราไม่อยากให้เชื่อผลวิจัยนี้ 04

Tesla คะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย

รถที่มีคะแนนในลำดับถัดมาคือ BYD Han EV ซึ่งได้คะแนนไป 80 คะแนน และตามมาติด ๆ โดย BMW iX3 ด้วย 79 คะแนน และ Tesla Model 3 ตามมาในอันดับที่ 4 ได้ 70.8 คะแนน ซึ่งมีคะแนนสูงกว่าเฉลี่ยเล็กน้อยที่ 67.2 คะแนนจากรถทั้งหมด 6 คันที่ประเมินโดย CATARC

อย่างไรก็ตาม แม้ Xpeng P7 จะได้คะแนนสูงที่สุด โดยเฉพาะในด้านระบบการจอดรถอัตโนมัติ และทำได้ค่อนข้างดีในหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง 

ผลวิจัยพบ ระบบ Tesla Autopilot ยังห่างไกลต่อความน่าเชื่อถือ แต่เราไม่อยากให้เชื่อผลวิจัยนี้ 05

ระบบไม่ประสบความสำเร็จในการเตือนคนที่อยู่หลังพวงมาลัย

รถที่ถูกทดสอบทั้ง 6 คันนี้ ไม่มีคันใดที่ได้คะแนนที่ดีในด้านปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนขับกับระบบ หมายความว่าระบบไม่ประสบความสำเร็จในการเตือนคนที่อยู่หลังพวงมาลัยให้ขับขี่อย่างปลอดภัย

ในระบบ Tesla Autopilot สิ่งที่ตรวจจับสถานะของคนขับมีเพียงเซนเซอร์บนพวงมาลัยเท่านั้น โดยจะไม่สามารถรู้ว่าสายตาของผู้ขับขี่นั้นมองถนนอยู่หรือเปล่า 

ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่าย เช่น ระบบ DreamDrive ใน Lucid จะมีกล้องที่เป็นเซนเซอร์หันเข้าหาผู้ขับขี่ ทำให้สามารถจับพฤติกรรมผู้ขับขี่ได้ดูมีประสิทธิภาพมากกว่า

อ่านเพิ่มเติม : คนขับ Tesla มักติดประมาทเมื่อใช้ระบบ Autopilot เป็นเพราะเหตุใด?

ผลวิจัยพบ ระบบ Tesla Autopilot ยังห่างไกลต่อความน่าเชื่อถือ แต่เราไม่อยากให้เชื่อผลวิจัยนี้ 06

ข้อสงสัยในการทดสอบของ CATARC

ถึงแม้ผลการทดสอบจะไปในทิศทางเดียวกับหน่วยงานอื่น ๆ แต่การทดสอบของ CATARC ก็ยังมีข้อสงสัยในมาตรฐานของการทดสอบ 

ทั้งการทดสอบระบบช่วยเหลือการขับขี่ในรถรุ่นเริ่มต้นที่อาจะไม่มีระบบนี้ ไปจนถึงจำนวนของรถในการทดสอบที่น้อยเกินไป รวมถึงเกณฑ์การให้คะแนนของบททดสอบต่าง ๆ ที่ควรระบุไว้ในเว็บไซต์

อ่านเพิ่มเติม : เชื่อแล้วว่าปลอดภัย ชาวอเมริกันคลอดลูกบนรถ Tesla ขณะอยู่ในโหมด Autopilot

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand