1st Impression : 2021 BMW 330Li & 5-series จับยัดโค้ง ขยี้คันเร่ง เค้นจุดพีคของรถยุโรปที่แท้จริง

ลองขับจริง BMW ทั้ง 3 รุ่นพร้อมกัน

ลองขับ BMW 3 รุ่น 330Li, 520d และ 530e อย่างว่อง ภายหลังการเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้ โดยรถ 2021 BMW 5-series ไมเนอร์เชนจ์ใหม่ และล่าสุดกับ 2021 BMW 3-series รุ่นย่อยใหม่

การทดสอบทำในสนามทดสอบแบบปิด กั้นกรวยเป็นแทรคให้ขับคดเคี้ยวหักศอก พร้อมทางตรงที่ทำความเร็วได้ทะลุ 100 กม./ชม. แถมมีกรวยสลาลอม กับกั้นสลับเลนให้เลือกขับฝ่าไป ซึ่งแน่นอนว่าเราไม่พลาดที่จะใช้ทุกพื้นที่ของสนามทั้งหมด เพื่อที่จะใส่ความเร็วแบบจัดเต็ม เค้นความสามารถได้ถึงขีดจำกัด

2021 BMW 330li

การขับในสนามปิดนั้น หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นการทดสอบที่ไม่สมจริง ไม่เหมือนสภาพการขับรถบนถนนทั่วไป ซึ่งมีส่วนจริงและไม่จริง นั่นคือ สภาพถนนทั่วไปมักจะมีสิ่งที่ไม่คาดคิดปรากฎต่อหน้า ด้วยสาเหตุนี้ เราก็จึงนำรถออกมาวิ่งบนถนนสาธารณะด้วย เพื่อเผชิญกับสภาพถนนจริง แต่ก็ต้องแลกด้วยการขับรถที่ไม่ใส่เต็มแบบในสนามแข่ง เน้นใช้งานแบบประชาชนคนทั่วไป

BMW 330Li ยาวขึ้น แต่ยังขับมัน

2021 BMW 330Li M Sport (บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 3) รุ่นฐานล้อยาว ใช้พื้นฐานจากซีรี่ส์ 3 รหัส G20 เพิ่มฐานล้อยาวขึ้น 110 มม. ประตูบานหลังยาวขึ้น 100 มม. พื้นที่ศีรษะสูงขึ้น 40 มม. พื้นที่วางขาตอนหลังยาวขึ้นอีก 43 มม. ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีความรู้สึกที่บอกไม่ได้เป็นตัวเลขในการทดลองขับครั้งนี้

ความฟาดของเครื่องเบนซินเริ่มขึ้นทันทีที่สตาร์ทจากหยุดนิ่ง แต่ไม่ได้ล้อฟรีหรือท้ายปัดเป๋ใดๆ เป็นแรงดึงอย่างต่อเนื่อง ไม่กระชาก หรือกระแทกติดเบาะ ส่วนการเข้าโค้งนี่ใช้ความเร็วเกือบ 100 กม./ชม. เข้าโค้งมุมแคบโดยไม่เบรคหรือเร่งเพิ่มในโค้ง จับผิดอาการยุบตัวและออกข้างอยู่นิดเดียว แต่นั่นก็ไม่ได้นับว่าร้ายแรง ที่จริงแล้วมันทำได้สมกับเป็นรถเยอรมันที่ดี พอขับมาถึงด่านเปลี่ยนกะทันหัน ก็ทำได้ในความเร็ว 60 กม./ชม. ได้อย่างไม่ต้องใช้ความพยายามใด ๆ มากมาย ส่วนสลาลอมที่ความเร็วเดียวกัน ก็ยังเก็บอาการได้ดี วงเลี้ยวที่เพิ่มขึ้นไม่ได้รู้สึกเกะกะแต่อย่างใด

เมื่อลองขับในถนนสาธารณะ เป็นทางหลวง 6 เลนตรงยาวมาก แต่เต็มไปด้วยรอยปะยางมะตอยตามมีตามตามเกิด คอสะพานที่ไม่เท่ากัน ลอนถนนที่เกิดจากรถบรรทุกบี้ขึ้นมา สิ่งเหล่านี้ถูกซับโดยช่วงล่างของ 2021 BMW 330Li M Sport ออกไปเกือบหมด สามารถขับรูดที่ความเร็วระดับเกิน 100 กม./ชม.ได้อย่างมั่นคง ไม่เสียอาการ การเต้นช่วงล่างมีน้อย การสะท้อนของแรงถูกซับไว้ได้ปานกลาง นับว่าสมฐานะฐานล้อยาวขึ้น

2021 BMW 520d

BMW 520d ขับสบายกว่า

2021 BMW 520d (บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 5) รถระดับซีรีส์ 5 นั้นต้องใหญ่กว่ารุ่นน้อง 3 อยู่แล้ว ต่อให้เป็นฐานล้อยาวแล้วก็ตาม ยังไงก็สู้ความใหญ่โตซึ่งสัมผัสได้ทันทีเมื่อเปลี่ยนรถทดสอบ ทั้งตำแหน่งการขับขี่ที่หย่อนขาได้ พื้นที่วางขาหลังก็ยังชนะรุ่นน้อง นี่ยังไม่นับรวมความกว้างของรถ และพื้นฐานของรถที่เอื้อประโยชน์ด้านสมรรถนะมากกว่า

การลองขับรุ่นนี้ยังอยู่บนสนามปิดทางเดิม ใช้ความเร็วใกล้เคียงเดิมให้มากที่สุด เท่าที่เท้าขวาสามารถทำได้ พบว่าอัตราเร่งเครื่องดีเซลรุ่นนี้ทำได้ดี ตอบโจทย์คนทั่วไปให้เร่งแซงได้ง่าย การเข้าโค้งหักศอกที่ความเร็ว 90 ก็เก็บอาการยวบยาบจนแถข้างได้หมด เช่นเดียวกับการเปลี่ยนเลนกะทันหัน และขับไขว้สลาลอมที่ความเร็วเท่ากัน ก็มีแต่เสียงยางร้องเตือนเท่านั้น ที่ทำให้เรารู้ขีดจำกัด

ในการขับออกถนนสาธารณะเส้นเดียวกันกับที่ได้ลองรุ่นน้องฐานล้อยาว ก็พบว่ามีการเก็บแรงสั่นสะเทือนได้เยอะกว่านิดเดียว แต่การเก็บอาการตอนเหินคอสะพานทำได้ดีกว่าชัดเจน นี่คือข้อดีของการมีรถที่กว้างและใหญ่ เหมาะกับการเดินทางไกลมากกว่ารุ่นเล็ก 

BMW 530e M Sport จัดจ้านทุกย่านถนน

การทดสอบมาถึงรุ่นท็อปสุดกับรุ่น 530e M Sport ที่ใช้พื้นฐานที่ดีจากซีรีส์ 5 เดิมอยู่แล้ว มาเพิ่มระบบช่วยขับขี่เน้นความสนุกไปอีก ตั้งแต่ระบบควบคุมความเร็วที่รู้ใจ หากเรายัดโค้งจนเสียอาการ ระบบก็จะเมินการค้างความเร็ว หันมาเบรคช่วยเราแทนได้ อีกทั้งมีระบบล้อหลังเลี้ยวตามได้จริง เลือกบิดล้อตรงข้ามล้อหน้าที่ความเร็ว 60-80 กม./ชม. และบิดล้อตามล้อหน้าที่ความเร็วเกิน 80 กม./ชม. ขึ้นไป 

2021 BMW 530e จุดเด่นที่ล้อแม็กซ์

การทดสอบขับในสนามปิดกับรถตัวท็อปนี้ ทำให้เราเห็นว่าระบบไฮเทคต่าง ๆ นั้นช่วยให้เข้าโค้งไม่ลำบากอีกต่อไปในระดับความเร็วเท่ากัน ความดึงรถไปหัวโค้งทำได้ง่ายกว่า แต่เมื่อถึงระดับความเร็ว 80 กม./ชม. ในจังหวะการเปลี่ยนทิศทางของล้อ มีผลให้รู้สึกแถข้างเล็กน้อย แต่ไม่ถึงขั้นเสียอาการจนต้องแก้พวงมาลัยหรือเพิ่มเบรคใด ๆ

อัตราเร่งของรุ่นไฮบริดนี้ มีความจัดจ้านมากกว่าใคร เพราะเราใช้โหมด XtraBoost เรียกพลังมาตั้งแต่เริ่มจุ่มคันเร่ง จากหยุดนิ่งให้พุ่งออกไปได้อย่างทันใจ สัมผัสแรงจีที่ตรึงเราติดเบาะมาก ไม่เพียงการออกตัวจากหยุดนิ่งเท่านั้น การเร่งแซงก็ทำได้ทันใจไม่รอรอบ เรียกว่ากดเมื่อไหร่ติดเบาะเมื่อนั้น แถมเสียงเครื่องก็หวานรื่นหูเป็นของแถม

การเปลี่ยนเลนกะทันหัน ทำได้เนียนกริ๊ปที่ความเร็วเดียวกัน และสามารถเพิ่มความเร็วไปได้ถึง 70 กม./ชม.เมื่อสลับเลนอย่างหนักแล้วต้องแก้อาการพวงมาลัยอยู่บ้าง ส่วนการขับสลาลอมนี้เป็นจุดเด่นมาก เพราะที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ล้อหลังที่บิดตรงข้าม ทำหน้าที่ให้เข้าโค้งได้เร็ว ไม่ต้องหมุนพวงมาลัยเยอะ รถก็สามารถมุดผ่านกรวยไปได้ ไม่เหนื่อยตอนม้วนพวงมาลัย แบบระบบล้อหลังตายตัวทั่วไป

การขับบนถนนจริงนั้นต้องออมแรงไว้หน่อย เก็บไว้ใช้ตอนเร่งแซงเท่านั้น มาดูความนิ่งในทางตรง เก็บรอยต่อถนนที่ความเร็วสูงได้ดี รูดคอสะพานที่ความเร็ว 100 กม./ชม.ก็ไม่ลอย ลงพื้นอย่างมั่นคงไม่มีการแก้พวงมาลัย เท่านี้ก็นับว่าเหลือเฟือเกินกว่าคนทั่วไปจะใช้งานแล้ว

ระบบช่วยถอยหลังกลับตามรอยเดิม

รุ่นท็อปสุดของซีรี่ส์ 5 นั้นมีระบบล้ำสุด เพราะมีความสามารถขับถอยหลังย้อนกลับมาทางเดิมได้ การใช้งานก็เพียงแค่ แตะช่องเมนูระบบช่วยถอยหลัง แล้วเข้าเกียร์ถอยหลังพร้อมแตะคันเร่งเบา ๆ ระบบถอยหลังออกมาตามทางเดิมที่เราเข้าไป โดยพวงมาลัยหมุนอัตโนมัติ เราแค่ควบคุมแป้นเบรค(เผื่อมีอะไรตัดหลัง) โดยใช้งานถอยหลังได้แค่ 50 เมตรเท่านั้น เหมาะสำหรับสถานการณ์ที่เราขับรถเข้าไปเจอซอยตัน แล้วต้องถอยกลับออกมาทางเดิม

แนะนำซื้อรุ่นไหนดี?

การแนะนำรุ่นไหนน่าซื้อนั้น แน่นอนว่า BMW 530e M Sport รุ่นท็อปนี้ชนะเลิศ เพราะมีออพชั่นที่รุ่นอื่น ๆ ไม่สามารถติดตั้งเพิ่มจากที่ไหนได้ เช่น ระบบเลี้ยว 4 ล้อ ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ ระบบควบคุมความเร็วทุกย่าน ระบบถอยหลังกลับอัตโนมัติ ฯลฯ ในราคา 3,739,000 บาท เพิ่มจากรุ่นดีเซลแค่ 2 แสนบาทเท่านั้น

แต่ถ้ามีงบเพียง 2 ล้านปลาย หลายคนอาจจะลังเลระหว่าง ซีรี่ส์ 3 ตัวท็อป BMW 330Li M Sport ราคา 2,899,000 บาท หรือจะขยับมาเล่น BMW 5-series elite ที่มีราคา 2,999,000 บาท ต้องบอกแบบไม่เกรงใจค่ายใบพัดฟ้าขาวเลยว่า ให้ไปเล่นรุ่นซีรี่ส์ 3 ฐานล้อยาวดีกว่า เพราะว่าให้ออพชั่นเยอะสมกับเป็นรถเยอรมัน เช่น ชุดแต่ง M Sport, หลังคา Panoramic sunroof, เครื่องเสียง Harman Kardon หรือระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติเป็นต้น แถมประหยัดเงินไปอีก 1 แสนบาทด้วย

การขับครั้งนี้ ไม่เน้นอ่านสเปคตัวเลขใด ๆ เน้นลงมือสัมผัสจับอาการรถอย่างรวดเร็วในเวลาสั้น ๆ โดยที่ยังไม่ได้ลองระบบทั้งหมด หากมีโอกาสอีกครั้ง ทีมงานจะยืมรถทดสอบมาจัดเต็มให้อ่านกันอีกรอบครับ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BMW 3 Series Sedan

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว MY2023 BMW 330e M Sport 2.949 ล้านบาท แพงขึ้น 1.5 แสน อัพออพชั่นล้นคัน ขับดีขึ้นเยอะ | AutoFun

BMW Driving Challenge 2022 มันสุดใจขนาดไหนกับฝูงรถยนต์ 100 ล้านบนสนามแข่งระดับโลก มาชมกัน | AutoFun

รีวิว 2021 BMW M340i เบนซินเทอร์โบ 3 ลิตร ขับสี่ ม้า 387 ตัว ขรึมแต่โคตรซิ่ง คุ้มค่าไม่ถึง 4 ล้านบาท

BMW M3 E92 ขีดสุดแห่งพลังอันน่าหลงใหล ในสไตล์ใบพัดฟ้าขาว By BoxzaRacing.com

EXPERIMENT 238 - BMW 320D 2000. VS. CITROEN AX 1994.

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

BMW 3 Series Sedan
เช็คทันที