การทดสอบระบบเบรคอัตโนมัติ AEB โดยสื่อมวลชนในประเทศจีน รถเก๋งระดับคอมแพ็ค C-segment ทั้งหมด 12 คัน มีทั้งรถญี่ปุ่น รถจีนเจ้าถิ่น รถเกาหลี รถเยอรมัน รวมกันในสนามทดสอบเดียว
การทดสอบระบบเบรคอัตโนมัติ Automatic emergency braking (AEB) ทำโดยสื่อมวลชนในประเทศจีน ที่จำลองสถานการณ์ไม่คาดฝันที่เกิดขึ้นบนท้องถนนจริง คราวนี้ถึงคิวของรถเก๋งระดับคอมแพ็ค C-segment ทั้งหมด 12 คัน มีทั้งรถญี่ปุ่น รถจีนเจ้าถิ่น รถเกาหลี รถเยอรมัน รวมกันในสนามทดสอบเดียว มาตรฐานเดียวกัน เพื่อค้นหาว่า ใครจะผ่านด่านการทดสอบนี้ไปได้ดีที่สุด
รถที่เข้ามาทดสอบในครั้งนี้ เป็นรถเก๋งระดับคอมแพ็คหรือ C-segment ทั้งตัวถังแบบซีดานและแฮตช์แบ็ค โดยมีรถรุ่นที่คนไทยคุ้นเคยดีอย่าง Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส) กับ Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) รวมถึงรถญี่ปุ่นสเปคนอกอย่าง Nissan Sylphy, Toyota Levin, Toyota Allion อีกทั้งยังมีรถเกาหลีคือ Hyundai Elantra กับรถเยอรมัน Volkswagen Lavida/Golf มีรถลูกครึ่งจีน-อเมริกัน Buick Veron Pro มาประชันกับรถจีนเจ้าถิ่นอย่าง GAC Trumpchi และ Link&Co 02 กับ 03 ที่มาร่วมทดสอบในครั้งนี้
การทดสอบแรกคือการนำรถทดสอบวิ่งตามรถตู้ จากนั้นให้รถตู้เปลี่ยนเลนออกไป แล้วหน้ารถทดสอบมีรถจำลองตั้งกีดขวางอยู่ เป็นการเลียนแบบสถานการณ์จริงบนท้องถนน ที่มีรถคันหน้าเปลี่ยนกะทันหัน เพื่อหลบหลีกรถที่จอดขวางอยู่ ทำให้หลายคนที่ตามมาเปลี่ยนเลนหลบไม่ทัน จึงชนท้ายเข้าอย่างจัง โดยการทดสอบนี้จัดให้รถอยู่เยื้องหน้าแบบครึ่งคันด้วย เพื่อจำลองในสภาพที่ผู้ขับขี่พยายามเปลี่ยนเลนแล้ว แต่ไม่ทันการ
ผลการทดสอบปรากฎว่า Volkswagen Golf สามารถเบรคอัตโนมัติได้ถึงความเร็ว 70 กม./ชม. แต่น่าสังเกตว่าฝาแฝดรุ่น Lavida กลับไม่สามารถเบรคได้ทัน แม้จะมีความเร็วแค่ 30 กม./ชม. ก็ตาม ส่วนอันดับ 2 ที่ทำได้ดีรองลงมาคือ Hyundai Elantra สามารถเบรคได้ที่ความเร็วสูงสุด 60 กม./ชม. ส่วนอันดับอื่น ๆ จัดเรียงได้ตามตารางนี้
การทดสอบอย่างที่ 2 คือการทดสอบเบรคอัตโนมัติจากรถคันหน้า โดยวิ่งเข้าหาแบบไม่มีรถตู้วิ่งนำแล้ว เพื่อจำลองสถานการณ์การจราจรที่เกิดการเบรคกะทันหัน แล้วผู้ขับหักหลบไม่ทัน โดยออกแบบลักษณะรถจำลองให้หันท้ายกับหันหน้าเข้า กินพื้นที่ 50% ของพื้นที่หน้ารถ เพื่อทดสอบการตรวจจับวัตถุแบบเยื้อง เป็นการสมมุติว่าคนขับหักหลบแต่ไม่พ้น
นอกจากนี้ยังได้จัดวางรถจำลองให้หันข้างขวางทางวิ่ง ให้รถทดสอบพุ่งเข้ากลางลำโดยตรง เป็นการทดสอบรถตัดหน้า ดูว่าจะเบรคทันหรือไม่ โดยทั้ง 3 ตำแหน่งของรถจำลองนี้ ผลปรากฎว่ารถจีน Link & Co 02 hatchback ทำคะแนนไปได้ดีที่สุด โดยป้องกันการชนหน้าด้วยความเร็วสูงสุดถึง 60 กม./ชม. ส่วนรถเยอรมัน ผ่านการป้องกันการชนหน้าด้วยความเร็วสูงสุดถึง 60 กม./ชม.สูสีกันทั้งคู่ มาพลาดตรงการทดสอบชนข้างที่ไม่ผ่านทุกย่านความเร็ว สรุปผลการทดสอบชนด้านหน้าดังตารางตามนี้
การทดสอบอย่างสุดท้าย คึอการทดสอบป้องกันการชนคนเดินถนน โดยแบ่งเป็นสถานการณ์ในซอยแคบ นำรถมาจอดขนานบีบทางวิ่งเหลือเลนเดียว และอีกสถานการณ์หนึ่งคือบนถนนกว้างไม่มีอะไรบังทัศนวิสัยเลย เมื่อรถทดสอบวิ่งมาที่ระดับความเร็วต่าง ๆ ก็นำหุ่นจำลองเด็กโตมาเคลื่อนที่ตัดหน้ารถทดสอบ เพื่อดูว่ารถแต่ละรุ่นจะตอบสนองอย่างไร
ผลปรากฎว่าการป้องกันชนคนเดินถนนในทางแคบ ผู้ชนะคือ Buick Veron Pro ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 0 กม./ชม. ขณะที่อันดับรองลงไปคือ Hyundai Elantra, Honda Civic และ GAC Trumpchi ทำผลงานเสมอกันด้วยความเร็วสูงสุดถึง 30 กม./ชม.
ส่วนผลการทดสอบป้องกันชนคนเดินถนนบางทางโล่ง ปรากฎว่าผู้ชนะคือ Honda Civic กับ Toyota Levin สามารถหยุดรถได้ทันหลังทำความเร็วได้สูงสุดถึง 60 กม./ชม. ส่วนอันดับรองลงไปคือ Toyota Allion, GAC Trumpchi และ Toyota Corolla Altis เสมอกันด้วยความเร็วสูงสุดถึง 50 กม./ชม. โดยอันดับรองลงไปอื่น ๆ แสดงไว้ในตารางดังนี้
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Tesla Model Y ผ่านการทดสอบเบรคอัตโนมัติกับรถด้านหน้า แต่ยังชนเด็กที่ความเร็ว 20 กม./ชม.
การทดสอบการชนแบบนี้ จัดโดยสื่อมวลชนประเทศจีน เพื่อจำลองลักษณะการขับขี่ที่หลากหลายสภาพ ซึ่งในชีวิตนั้นไม่มีอะไรเป๊ะเหมือนในสนามทดสอบตลอดเวลา ดังนั้นนี่เป็นเพียงหนึ่งในการประมวลผลของรถแต่ละคัน ที่ได้มาจากการทดสอบในสภาพเดียวกัน เพื่อเปรียบเทียบกันเองในสนามทดสอบ แต่อาจจะให้ผลแตกต่างออกไปเมื่ออยู่ในการจราจรที่มีหลายตัวแปรเกี่ยวข้อง จึงอาจสรุปฟันธงไม่ได้ว่าระบบของใครเจ๋งกว่ากันในชีวิตจริง
อ่านเพิ่มเติม : ORA Good Cat ไม่ผ่านทดสอบเบรคอัตโนมัติในแดนมังกร พุ่งชนรถและเด็กที่ความเร็ว 40 กม./ชม.
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}