BMW iX (บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์) เอสยูวีไฟฟ้าถูกกล่าวหาว่าเป็นรถทดสอบไร้คนขับ แต่ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) กล่าวว่าไม่มีรถขับเคลื่อนด้วยตนเองที่เปิดใช้งานอยู่ในขณะนี้
อุบัติเหตุนี้เป็นอุบัติเหตุที่ร้ายแรงถึงแก่ชีวิตในเยอรมนีที่ประกอบด้วยรถทั้งสี่คัน หนึ่งในนั้นคือ BMW iX เอสยูวีไฟฟ้าจากค่ายใบพัดฟ้าขาว อุบัติเหตุครั้งนี้คร่าชีวิตคนไป 1 คนและอีกหลายคนที่บาดเจ็บสาหัส
มีรายงานก่อนหน้านี้ระบุว่า BMW iX คันดังกล่าวเป็นรถขับเคลื่อนอัตโนมัติที่อยู่ระหว่างการทดสอบ แต่ BMW ได้ออกมาเคลมว่า iX คันนี้ไม่ใช่รถไร้คนขับแต่อย่างใด
ตำรวจที่อยู่ในที่เกิดเหตุเล่าว่า BMW iX คันดังกล่าวเป็นรถยนต์ไร้คนขับที่อยู่ระหว่างการทดสอบ การรายงานไปไกลจนถึงขนาดที่ว่าพวกเขาไม่แน่ใจว่าผู้ขับขี่กำลังบังคับรถอยู่จริงหรือไม่ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุ อย่างไรก็ตาม BMW ตอบโต้ด้วยการบอกว่าข้อมูลที่อ้างนั้นไม่เป็นความจริง
มีรายงานว่า iX คันนี้ได้สูญเสียการควบคุมถึงสองครั้ง และมุ่งหน้าเข้าสู่จุดเกิดเหตุ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ถนน B28 ใกล้กับเมือง Roemerstein ในวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่ iX คันดังกล่าวข้ามไปยังเลนตรงข้าม ชนกับรถอีกสองคันและทำให้เกิดการชนต่อเนื่อง ทำให้รถเกิดอุบัติเหตุทั้งหมด 4 คัน
ผู้ขับขี่ BMW iX คันดังกล่าวเป็นชายวัย 43 ปี และผู้โดยสารที่เป็นเด็ก 18 เดือนได้รับบาดเจ็บสาหัสทั้งคู่เช่นเดียวกับ 7 คนที่เหลือ น่าเศร้าที่หญิงวัย 33 ปีเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ตำรวจได้เริ่มการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่รวมถึงสถานการณ์รอบ ๆ BMW iX คันดังกล่าว
อ่านเพิ่มเติม : พาชม 2022 BMW iX3 และ iX กับ 6 ฟังก์ชั่นที่โลกต้องจำ
BMW ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการว่า iX ในอุบัติเหตุคันนั้นไม่ได้มีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ แต่มีเพียงระบบช่วยเหลือการขับขี่ (ADAS) ระดับ 2 เท่านั้น โดยระบบช่วยเหลือระดับที่ 2 นั้นยังต้องการให้ผู้ขับขี่ตื่นตัวและสามารถควบคุมรถได้ตลอดเวลา
ขณะที่ BMW ชี้แจงอย่างชัดเจนว่า iX มีเพียงระบบช่วยเหลือการขับขี่ระดับที่ 2 และความผิดจะตกอยู่กับผู้ขับขี่ แต่รถก็สามารถเร่งความเร็วและเบรคได้ด้วยตัวเอง และยังกล่าวว่าระบบของ iX ไม่มีความสามารถในการควบคุมพวงมาลัยของรถ
อ่านเพิ่มเติม : เทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 ไม่สามารถใช้งานได้จริง เพราะอะไร?
เราอาจจะเห็นเหตุการณ์นี้มาก่อนแล้ว ในกรณีรถของ Tesla ที่มีเทคโนโลยี Autopilot ซึ่งเป็นระบบช่วยเหลือการขับขี่ระดับที่ 2 ได้ถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหลายครั้ง
อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีของ Tesla หรือ BMW ก็ตาม หากระบบยังต้องใช้ความรับผิดชอบจากผู้ขับขี่อยู่ ผู้ขับขี่ควรต้องใส่ใจและรับผิดชอบต่อพฤติกรรมของรถตลอดเวลา
อ่านเพิ่มเติม : ระบบ AutoPilot ใน Tesla คืออะไร? เรียกว่าเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติได้หรือไม่?
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}