รวม 5 สำนักจูนซิ่งในตำนานของญี่ปุ่น ที่ทำออกมาแต่ของแต่งดี ๆ ชวนให้เสียตังค์ซื้อ

ประเทศญี่ปุ่นเป็นที่รู้จักกันดีเกี่ยวกับรถยนต์ที่มีราคาประหยัดและทนทาน แต่ในแวดวงรถแรง JDM พวกเขาเองก็ไม่แพ้ใครเช่นกัน

รวมถึงสำนักแต่งที่มีมากมาย ที่แต่ละคันได้แรงม้าเพิ่มมหาศาล และยังได้ของดีมีคุณภาพทนทาน เราจะพาไปดูกันว่ามีสำนักไหนที่ดังกันบ้าง

Spoon

สาวก Honda (ฮอนด้า) ชาวไทยน่าจะต้องรู้จักสำนัก Spoon ถูกค้นพบในช่วงมกราคม 1988 โดยนักขับรถทดสอบของ Honda ในอดีต คือ Tatsuru Ichishima (ทัตสุรุ อิชิชีม่า) ที่จริง ๆ จุดเริ่มต้นมาจากการเป็นช่างมอเตอร์ไซค์ Honda ในช่วงวัยหนุ่ม แล้วขยับมาแข่งรถยนต์ต่อ

ผลงานที่โดดเด่นของเขาก็คือ Spoon Honda Civic E-AT. ที่มีการตกแต่งด้วยสีน้ำเงินและสีเหลืองจนเป็นเอกลักษณ์ และเพิ่มกำลังขนได้ 230 แรงม้าจากเดิม ๆ

ทาง Spoon เองนั้นก็เป็นหนึ่งในสำนักที่บุกเบิกการจูนแมพกล่อง ECU สำหรับการแข่ง Super GT Japan และด้วยความสัมพันธ์ที่มีกับค่ายหลัก ทำให้ Tatsuru สามารถนำรถในตำนานหลายรุ่นมาปรับจูนได้ทั้ง NSX, Civic EK9, S2000 และผลงานล่าสุดกับ Civic FD2

ส่วนชื่อ Spoon นั้นหากแปลตรงตัวภาษาอังกฤษจะแปลว่า "ช้อน" ซึ่งอันที่จริงแล้วไม่ได้เกี่ยวกับช้อนแต่อย่างใด แต่เป็นการตั้งชื่อตามโค้ง "Spoon" ในสนามแข่ง Suzuka ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นโค้งที่ยากที่สุดในสนาม

และโลโก้บริษัทที่เป็นนกกระเรียนขาว มาจากการเล่นคำตามชื่อของผู้ก่อตั้ง อิชิชีม่า ทัตสุรุ โดยทะสุรุในภาษาญี่ปุ่นหมายถึงนกกระเรียนนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม เทียบอะไหล่แท้ VS เทียมในรถ Toyota เครื่อง V6 

Mugen

ยังอยู่กับอีกหนึ่งค่ายคู่บุญของ Honda นั่นคือ Mugen ที่ถือเป็นค่ายที่มีชุดแต่งราคาแพงมากเจ้าหนึ่ง โดย Mugen ถูกค้นพบโดย Hirotoshi Honda บุตรชายแท้ ๆ ของ Soichiro Honda ในปี 1973 พร้อมกับ Masao Kimura ที่เป็นฝ่ายพัฒนาและวิจัย, ช่างรถแข่งมาก่อน

แต่เขาไม่อยากเข้าร่วมกับบริษัทของพ่อ จึงออกมาตั้งสำนักแต่งเองด้วยใจรักความเร็ว ที่เชี่ยวชาญในรถยนต์ Honda โดยเฉพาะ และหมายมั่นปั้นมือจะทำเครื่องยนต์สำหรับการแข่งที่ดีที่สุดออกมา

ซึ่งพวกเขาก็ทำการปรับจูนเครื่องยนต์ได้ดีทีเดียว จนได้ทำการปรับจูนรถแข่งในรายการ GT และชนะการแข่ง Formula 3000 ในช่วงปี 1990-1991 พร้อมทั้งเป็นซัพพลายเออร์ให้กับเครื่อง Formula One

ปัจจุบันถือเป็นค่ายที่สาวกทุกคนตามหาชุดแต่งของแท้ รวมถึงอะไหล่ภายในที่จะช่วยเสริมกำลังรถยนต์ด้วย

ส่วนคำว่า Mugen มีความหมายว่า"ไร้ขีดจำกัด,ไร้ขอบเขต" เมื่อรวมกับคำว่า Power ก็จะได้เป็นสโลแกน Mugen Power หรือพลังอันไร้ขีดจำกัด

HKS

บริษัท HKS ตั้งขึ้นในปี 1973 ตั้งชื่อตามผู้ก่อตั้ง Hasegawa และ Kitagawa ส่วนตัว S มาจากการได้รับเงินทุนจากบริษัท Sigma automotive

HKS เป็นบริษัทที่โด่งดังมากในการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์แบบ After market ที่ว่ากันว่าเป็นเจ้าแรกที่ทำเทอร์โบขาย มีการวิจัย-พัฒนาผลิตภัณฑ์ของแต่งทุกชิ้นให้กับรถยนต์แบรนด์ต่าง ๆ ของญี่ปุ่น

ส่วนใหญ่สินค้าของ HKS จะเป็นผลิตเองภายในโรงงาน ที่ Shizuoga ประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น ท่อไอเสีย, ช๊อคอัพ ,เทอร์โบ, ซุปเปอร์ชาร์จ, ลูกสูบ, ก้านสูบ, ข้อเหวี่ยง, แคมชาร์ฟ หรือแม้กระทั่งฝาสูบ เรียกได้ว่าทำเครื่องยนต์ใหม่ได้เลยทีเดียว

มีดีกรีตรงในการแข่งขันประเภทต่าง ๆ ได้เกือบทุกชนิด เช่น Drift, Drag, Circuit, Rally ก็ทำมาหมดแล้ว

รถที่เป็นตำนานคันหนึ่งที่พวกเขาเคยทำก็คือ Nissan GT-R R33 กำลัง 1,300 แรงม้า ที่ทำเวลาควอเตอร์ไมล์ได้ 7.67 วินาทีใน Sendai Hi-Land Raceway ครองสถิติรถขับเคลื่อน 4 ล้อที่เร็วที่สุดไปอีกหลายปี

อ่านเพิ่มเติม Suzuki Swift คันนี้ไม่ธรรมดา เพราะแรงกว่า GT-R หลายม้า

Super G-Force Wangan

Top Secret

Top Secret ถูกก่อตั้งโดยนักแข่งรถสตรีท Kazuhiko Nagata หรือชื่อในวงการคือ Smokey ในปี 1991 โดยมีจุดเด่นคือการเพนท์รถเป็นสีทอง

แต่จะมีในรถคันที่เขาชื่นชอบจริง ๆ เท่านั้นอย่างเช่น Toyota Supra A80 และ Nissan GT-R R35 ปี 2013 ที่ชนะในการแข่งความเร็วสูงสุด 376 กม./ชม.ของ Nardo high-speed challenge

ตัวผู้ก่อตั้งเองก็เรียกได้ว่าจี๊ดจ๊าดพอกันจนเป็นจุดดึงดูดของแบรนด์ เพราะเขาถูกจับกุมได้ในสหราชอาณาจักรหลังทำความเร็วเกิน 317 กม./ชม. ด้วย Supra คันสีทองของเขา 

อย่างไรก็ตามเขาไม่หยุดแค่นั้น เขาได้ทำการสลับนำเครื่อง V12 จาก Toyota Century มาวางแทน พร้อมอัดเทอร์โบลูกโตของ HKS GT2540 จูนได้ 930 แรงม้าขับเคลื่อนล้อหลัง จนทำความเร็วได้ใหม่ที่ 357 กม./ชม. ด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีด

ที่มาของชื่อ Top Secret นั้นเขาตั้งชื่อแบบนี้เพราะบริษัทเก่าเขาคือ TRUST (บริษัทแม่ของ GReddy) อนุญาติให้เขาทำธุรกิจการจูนรถของเขาแบบ "ลับ ๆ" ได้

GReddy

ชื่อค่าย GReddy อาจผ่านหูผ่านตามาหลายคน แต่อาจไม่กี่คนที่ทราบว่าจริง ๆ แล้วสำนักแต่งนี้นั้น เป็นบริษัทในเครือของค่ายแต่ง Trust ในญี่ปุ่นอีกทีหนึ่ง ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1977 แล้ว

โดยหลักแล้ว GReddy นั้นจะตั้งถิ่นฐานอยู่ใน California สหรัฐอเมริกาเริ่มตั้งแต่ 1994 ส่วนสาเหตุที่ว่าทำไมไม่ใช้ชื่อ Trust นั่นก็เพราะว่าได้ถูกจดทะเบียนชื่อนี้ในประเทศไปแล้ว จึงต้องเป็น GReddy แทน

GReddy นั้นจะเชี่ยวชาญในด้านการผลิตระบบท่อไอเสีย, ชุดเทอร์โบ, ระบบระบายความร้อน, อุปกรณ์ระบบไฟ และของแต่งให้กับรถญี่ปุ่และอเมริกัน และยังเป็นผู้จัดจำหน่ายชุดแต่ง Rocket Bunny ด้วย

ส่วนที่มาของชื่อ เป็นการรวมคำว่า Great เข้ากับ Eddy ที่ในพลศาสตร์ของการไหล (Fluid Dynamic) จะแปลว่ากระแสลมหมุน หมายถึงอากาศเข้าที่หมุนวนอย่างแรงของเทอร์โบชาร์จเจอร์

และที่ GR ต้องเป็นตัวใหญ่ eddy เป็นตัวเล็ก ก็เพื่อแสดงให้เห็นว่าคำทั้งสองมารวมกันตรงไหน จนอ่านได้ว่า "เกรด-ดี้" นั่นเอง

 

ติดตามพวกเราได้ที่:
Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอ...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda Civic

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ไปลอง 2023 Honda Civic Type R เกียร์ธรรมดาขับง่าย มันน่าเสียดายที่ไม่มีให้ซื้อแล้วนี่สิ... | AutoFun

ตัวต่อตัว Honda Civic e:HEV 2 รุ่นย่อย ค่าตัวห่างกัน 1.3 แสนบาท เอาแค่ EL+ น่าจะพอแล้วมั้ง | AutoFun

สัมผัส Honda Civic e:HEV เครื่องใหม่ ไวปรู๊ดปร๊าด ออพชั่น RS ช่วงล่าง-เก็บเสียงอย่างแน่น | AutoFun

รีวิว Honda Civic และ HR-V รุ่นรองประหยัดเป็นแสน พอลองดูแล้ว เก็บตังค์ไว้เติมน้ำมันก็ได้นะ | AutoFun

็Honda Civic RS ท้าชน Mazda 3 2.0SP ตัวท็อป ออพชั่นเพียบ เทียบกันได้ทุกมุม ชอบคันไหนได้หมด | AutoFun

Toyota GR Supra Gen 5 Ever-Better Cars

Toyota Supra ที่มาพร้อมกับความหล่อและความแรงระดับ 9 วิ BY BoxzaRacing.com

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Honda Civic
เช็คทันที