Toyota (โตโยต้า) มีความเคลื่อนไหวล่าสุดเกี่ยวกับรถยนต์ไฟ้ารุ่นใหม่ ใช้ชื่อว่า bZ5X เป็นแบบครอสโอเวอร์ 7 ที่นั่งระดับเดียวกับ Highlander เริ่มขายในอเมริกาก่อนช่วงปี 2025 เป็นต้นไป
ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่มีหลายค่ายรุกคืบมาแย่งลูกค้า แต่ทางบริษัทรถคายใหญ่อย่าง Toyota กลับมีผลิตภัณฑ์เปิดตัวออกมาน้อยอย่างน่าแปลกใจ ทั้งที่สมัยก่อนเคยเป็นผู้นำการพัฒนาผลิตภัณฑ์แบบไฮบริด บุกเบิกจนได้รับการยอมรับมาก่อน แต่พอเป็นรถยนต์ไฟฟ้า พวกเขากลับลงเดิมพันลงไปทั้งหมด แต่ค่อย ๆ เปิดตัวทีละรุ่น โดยยังทำตามแผนเปิดตัวรถ 10 รุ่น ภายในปี 2026
ล่าสุดมีข่าวว่ากำลังซุ่มพัฒนา EV แบบเอสยูวีเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง ใช้ชื่อรุ่นว่า Toyota bZ5X ซึ่งตัวเลขของชื่อก็บ่งบอกอยู่แล้วว่า เป็นรุ่นใหญ่กว่า bZ4X ที่มีขายอยู่ในปัจจุบันตั้งแต่ปี 2021 ส่วนรูปร่างหน้าตานั้นยังไม่มีการยืนยัน เพียงแต่มีศิลปินดิจิตัลได้วาดภาพออกมา โดยยึดการออกแบบจากรถต้นแบบที่มีอยู่แล้ว
รถต้นแบบของ bZ5x เคยถูกเผยโฉมแล้วเมื่อปลายปี 2021 ส่วนภาพเรนเดอร์นั้นยังคงเส้นสายและชิ้นส่วนจากรถต้นแบบไว้อย่างครบถ้วน เพราะโตโยต้ามีประวัติที่ไม่เปลี่ยนแปลงรูปทรง EV มากนัก เรียกว่าต้นแบบมาทรงไหน แล้วก็แก้ไขชิ้นส่วนเล็กน้อยให้ผลิตได้จริง ก็พร้อมขายเลย ตัวอย่างเช่น bZ4X เป็นต้น
ภาพเรนเดอร์นี้ยังใช้เอกลักษณ์การออกแบบด้านหน้าแบบแลามหัวค้อน ซึ่งเป็นธีมการออกแบบเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้าค่ายสามห่วง นอกจากนี้ยังคงลักษณ์ซุ้มล้อพลาสติกสีดำเอาไว้เล็กน้อย กันชนมีพื้นที่สีเดียวกับตัวรถมากกว่ารุ่นน้อง ทำให้ดูภูมิฐาน ดุดันน้อยลง ส่วนด้านท้ายมีจุดเด่นที่ไฟท้ายแนวนอนยาว อ้อมมาถึงมุมข้างรถอีกด้วย
เช่นเดียวกับรุ่น bZ4x มันก็จะมีฝาแฝดเป็นรถหรูจาก Lexus ออกมา ด้วยหน้าตาที่ใกล้เคียงกับรถต้นแบบเช่นกัน
จุดขายในรถ Toyota bZ5X คาดว่าจะมีความยาวตัวถังถึง 5 เมตร และยังจัดสรรพื้นที่ภายในแบบโอ่โถงสุด ๆ โดยใช้ประโยชน์จากพื้นที่ระบบขับเคลื่อนที่เล็กลง เช่นเดียวกับที่ Kia EV9 เคยทำสำเร็จมาแล้ว ส่วนรูปร่างคอนโซลภายใน คาดว่าจะใช้ธีมทรงเหลี่ยมแบบเดียวกับ bZ4X โดยเพิ่มเทคโนโลยีประมวลภาพวัตถุแบบเรียลไทม์จากรุ่น Prius
สเปค Toyota bZ5x ที่เรารู้ตอนนี้คือ มันยังใช้พื้นฐาน e-TNGA และความจุแบตเตอรี่มากกว่า 71.4 kWh ที่ใช้ในรุ่นน้อง bZ4x โดยยังคงระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเช่นเดียวกัน อีกสิ่งที่รู้แน่ชัดตอนนี้คือ รถรุ่นนี้จะถูกผลิตในสหรัฐอเมริกาเป็นที่แรกในปี 2025 เพราะยืนยันเงินลงทุน 8 พันล้านดอลล่าร์ลงไปในโรงงานแห่งนี้เรียบร้อยแล้ว
อ่านเพิ่มเติม : Toyota เตรียมพัฒนาแพลทฟอร์มอีวีใหม่ อาจได้ใช้ 2028 เพราะต้องรอ bZ4X หมดอายุโมเดลก่อน
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{expSellingPriceText}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}