ประวัติคู่หูกระบะ มาสด้า อีซูซุ ซี้กันตั้งแต่ยุค 90 ย้อนรอยกว่าจะเป็น 2021 Mazda BT-50

รถกระบะ Mazda และ Isuzu ต่างก็มีจุดกำเนิดแยกจากกันในตอนแรก มีเส้นทางแยกกันในยุค 1960-70 ที่แบรนด์อีซูซุ ถูกซื้อไปอยู่ใต้อาณานิคมของจีเอ็ม กลายเป็นกระบะฝาแฝดกับ Chevrolet ส่วนทางด้านแบรนด์มาสด้า ถูกซื้อไปอยู่ใต้อาณานิคมของฟอร์ด กลายเป็นกระบะฝาแฝดกับ Ford

แต่ในปัจจุบันนี้ 2020 ทั้ง Isuzu และ Mazda กลับมาจับมือกันทำ 2021 Mazda BT-50 กว่าจะมาถึงจุดนี้ มาดูจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ 2 ค่ายนี้กัน

Isuzu TFR มังกรทองรุ่นอมตะ

Isuzu TFR จุดเริ่มต้นแรกพบ

จุดเริ่มของความสัมพันธ์ 2 ค่ายนี้ ต้องย้อนดูประวัติอีซูซุในปี 1988 ที่ได้เปิดตัว Isuzu TFR รถกระบะมังกรทอง ที่มีการบุกเบิกเริ่มต้นหลายอย่าง ตั้งแต่การใส่เกียร์ออโต้มาให้เลือก เพิ่มรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ Rodeo เป็นครั้งแรก และมีจุดเด่นตรงที่ เครื่องยนต์ดีเซลรหัส 4JA-1 ความจุ 2.5 ลิตร กำลัง 90 แรงม้า ที่มีจุดขายคือความประหยัดน้ำมัน กับหัวฉีดตรง ไดเรคอินเจคชั่น

Mazda B-2500 จุดเริ่มต้นความสัมพันธ์กับอีซูซุ

Mazda B2500 Thunder

ในขณะที่ปี 1988 ของมาสด้านั้น มีขาย Mazda B-series รุ่นเครื่องยนต์ 2.2 ลิตรของฟอร์ด ขายมาก่อนอีซูซุ 2 ปี แต่ไม่ได้รับความนิยมมากนัก ดังนั้นในปี 1992 ทางมาสด้าจึงออกรุ่นปรับโฉมขึ้นมา โดยไปซื้อเครื่องยนต์ดีเซลรหัส 4JA-1 จาก Isuzu TFR มาใส่ซะเลย ให้กำลัง 90 แรงม้า และแรงบิด 171.5 นิวตัน-เมตรเท่ากันเป๊ะ โดยยังคงเกียร์และเฟืองท้ายเป็นของมาสด้าเอง และมีใช้เฉพาะในเมืองไทยเท่านั้นด้วย

Mazda B-series สเปคนอกไม่มีเครื่องอีซูซุ

สาเหตุการเริ่มซื้อเครื่องค่ายอื่นมาใส่นั้น เพื่อเป็นการประหยัดต้นทุนการพัฒนาเครื่องดีเซลให้ทัดเทียมกับรุ่นของคู่แข่งรายอื่น และไม่เพียงแค่มีการซื้อเครื่องดีเซลใส่ในรถกระบะเท่านั้น มาสด้ายังได้ขอซื้อเครื่องดีเซลในรถบรรทุก Isuzu Elf มาใส่ในรถบรรทุกรุ่น Mazda Titan ของตัวเองด้วย 

ฟอร์ดครอบครองมาสด้า

หลัวจากคบกับเครื่องอีซูซุได้ไม่นาน พอถึงปี 1996 ทางฟอร์ดผู้ถือหุ้นมาสด้ารายใหญ่ ได้เข้าซื้อหุ้นไปทั้งหมด กลายเป็นผู้ครอบครองมาสด้าอย่างสมบูรณ์แบบ และลงมือมาร่วมกับพัฒนารถกระบะกับมาสด้าอย่างเต็มตัว โดยไม่พึ่งพาเครื่องยนต์จาก Isuzu อีกต่อไป

Mazda Fighter โฉมสมรักษ์ คำสิงห์

Mazda B2500 Fighter โฉมสมรักษ์ คำสิงห์

รุ่นไมเนอร์เชนจ์ครั้งสุดท้ายของตระกูล B2500 ใช้ชื่อต่อท้ายว่า Fighter เปิดตัวในปี 1996 ใช้พรีเซนเตอร์เป็นนักมวยเหรียญทองโอลิมปิกในขณะนั้น สมรักษ์ คำสิงห์ พร้อมเปลี่ยนหน้าตาใหม่หมด ทำกระจังหน้าใหญ่ ไฟหน้าเต็มกรอบ และเครื่องยนต์ใหม่ไม่พึ่งพาอีซูซุ พัฒนาต่อยอดออกมาดังนี้

  • รหัส WL ความจุ 2.5 ลิตร กำลัง 94 แรงม้า แรงบิด 171 นิวตัน-เมตร

เครื่องรุ่นนี้เป็นการใส่วาล์วเพิ่มมา นับเป็นบล็อคดีเซล 3 วาล์ว/สูบครั้งแรกของโลก เพื่อให้กำลังดีขึ้น และความประหยัดมากขึ้นตาม

Mazda Fighter พื้นฐานเดียว Ranger T4

Mazda Fighter เปิดตัวปี 1998

รถกระบะมาสด้าที่แจ้งเกิดในไทยได้อย่างจริงจัง ก็น่าจะเป็นรุ่น Fighter โฉมโมเดลเชนจ์ในปี 1998 เป็นรถกระบะรุ่นแรกที่ได้ผลิตในโรงงานใหม่นั่นคือ Auto Alliance พื้นฐานจาก ฟอร์ด เรนเจอร์ T4 ใหม่ทั้งหมด พร้อมจุดเด่นเรื่องช่วงล่างเกาะถนน

Mazda Fighter โฉมมีแคปเปิดได้

โฉมไมเนอร์เชนจ์ในปี 2004 มีความเปลี่ยนแปลงด้านดีไซน์ที่สำคัญ เพราะเป็นครั้งแรกที่เริ่มใช้กระจังหน้าทรง 5 เหลี่ยม แถมยังมีแค็ปเปิดได้เป็นครั้งแรกในรถกระบะมาสด้า ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลใช้บริการจากฟอร์ด ด้วยระดับความแรงดังนี้

  • รหัส W9 ความจุ 2.9 ลิตร กำลัง 121 แรงม้า แรงบิด 197 นิวตัน-เมตร

  • รหัส WL-T ความจุ 2.5 ลิตร เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ กำลัง 121 แรงม้า แรงบิด 277 นิวตัน-เมตร

2006 Mazda BT-50 โฉมแรก

Mazda BT-50 เปิดตัวปี 2006

รถกระบะ Mazda BT-50 โฉมแรกสุดเปิดตัวในปี 2006 เป็นการนำพื้นฐานเดิมมาเปลี่ยนโครงตัวถังใหม่ แชร์พื้นฐานรถร่วมกับ Ford Ranger T5 พัฒนาให้รองรับกำลังสูง และบรรทุกหนักได้มากขึ้น ส่วนขุมพลังยังใช้ร่วมกับฟอร์ด เปลี่ยนมาใช้แบบ ดีเซลคอมมอนเรลเทอร์โบ มีระดับความแรงดังนี้

  • รหัส MZR-CD (WEC) ความจุ 3.0 ลิตร กำลัง 156 แรงม้า แรงบิด 380 นิวตัน-เมตร

  • รหัส MZR-CD (WLC) ความจุ 2.5 ลิตร กำลัง 143 แรงม้า แรงบิด 330 นิวตัน-เมตร

2012 Mazda BT-50 เจนฯ 2

Mazda BT-50 รุ่นปี 2012 

รถกระบะ Mazda BT-50 โมเดลเชนจ์ในปี 2012 เปลี่ยนแปลงพื้นฐานใหม่หมด ใช้ร่วมกับ Ranger T6 มีจุดเด่นที่หน้าตาออกแบบสไตล์เดียวกับรถเก๋งในค่ายตัวเอง ได้แรงบันดาลใจมาจากรถสปอร์ตต้นแบบ Nagare ส่วนเครื่องยนต์ก็ยกมาจากเรนเจอร์ T6 แล้วใช้ยาว ๆ จนหมดอายุการตลาดไป

  • Di-ThunderPro ความจุ 3.2 ลิตร กำลัง 200 แรงม้า แรงบิด 470 นิวตัน-เมตร

  • Di-ThunderPro ความจุ 2.2 ลิตร กำลัง 150 แรงม้า แรงบิด 375 นิวตัน-เมตร

ฟอร์ดเทมาสด้า เชพโรเลตเทอีซูซุ

วิกฤติเศรษฐกิจแฮมเบอร์เกอร์ในอเมริกา ทำให้บริษัทรถยักษ์ใหญ่ทั้ง Ford และ General Motors ก็ต่างเทขายหุ้นของรถในเครือออกไป เพื่อรักษาบริษัทเอาไว้ โดยทางมาสด้าถูกเทขายกลับไปอยู่ในเครือ Sumitomo และทางอีซูซุ ก็ถูกตัดความสัมพันธ์กับ GM ในปี 2014 พร้อมประกาศจะไม่ผลิตกระบะรุ่นใหม่ด้วยกันอีก

2020 Mazda BT-50 Thunder

เมื่อมาสด้ากลับมาคบกับอีซูซุอีกครั้ง

ทันทีที่ค่ายรถญี่ปุ่นทั้ง 2 โดนกลุ่มรถอเมริกาเททิ้ง ก็หันมาจับมือกันอย่างรวดเร็วในปี 2014 เดียวกันนั้น พร้อมประกาศออกสื่อเลยว่าจะพัฒนารถกระบะรุ่นต่อไปด้วยกัน ซึ่งก็ได้กลายมาเป็น 2019 Isuzu D-Max และ 2021 Mazda BT-50 ที่ทีมงานเราได้สัมผัสมาเรียบร้อย พร้อมเปิดตัวในไทยปีหน้า

2021 Mazda BT-50 รุ่นล่าสุด

ความร่วมมือกันในปัจจุบันนี้ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เพราะเป็นการจับมือกันอย่างรวดเร็วหลังจากโดนเท แสดงให้เห็นว่า มาสด้า เห็นศักยภาพในการผลิตเครื่องดีเซลของ อีซูซุ มาตั้งแต่ยุค 90 แล้ว ต้องคอยดูว่ารถกระบะ 2021 Mazda BT-50 จะเปิดตัวในไทยอย่างประสบความสำเร็จแค่ไหน ติดตามข่าวกันที่หน้าเว็บได้เร็ว ๆ นี้

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Isuzu D-Max

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

พาชมรถยนต์ใหม่และสิ่งที่น่าสนใจในงาน 2022 Motor Expo รถไฟฟ้าบุกมาทุกเซกเมนต์จริงไหมนะ... | AutoFun

รีวิว Isuzu D-Max และ MU-X เพิ่มออพชั่น ปรับราคาเล็กน้อย แต่น่าใช้งานแบบไปต่อไม่รอคู่แข่ง | AutoFun

ขับ 2021 Isuzu D-Max V-Cross 4x4 ขับสี่ตัวท็อป เที่ยวเขื่อนป่าสัก พาชมชิมรอบเขื่อน ด้วยปิกอัพเร้าใจ

All New Dmax 2020 แต่งไว้โชว์ด้วยงบ 6 หลัก จากทีม Gizmo Suphan

รีวิว d-max 2020 จากผู้ใช้จริง d-max 2019

ลองขับ 2023 Ford Ranger Stormtrak 4x4 ค่าตัว 1.399 ล้านบาท มีทุกอย่างให้ครบ จบในคันเดียว | AutoFun

ไปลอง Next Gen Ford หลากหลายรุ่น บนออฟโรดเต็มพิกัดที่ซาปา ลุยครบ สนุกทุกแทร็ค ดุดันเต็มที่ | AutoFun

รีวิว 2023 Ford Ranger XLS สี่ประตู ขับสองยกสูง ราคาไม่ถึง 9 แสน ตัดออพชั่นแต่ยังน่าใช้นะ | AutoFun

พรีวิว 3 รุ่นใหม่จาก Ford เน้นแต่งดุขึ้น เพิ่มออพชั่น เอาใจลูกค้าหลากหลาย ราคาเจอกันในงาน | AutoFun

รีวิว 2022 Ford Ranger Wildtrak ตัวท็อปเพิ่มออพชั่นเต็ม ยืนหนึ่งเรื่องการขับและความปลอดภัย | AutoFun

[ENG SUB] Mazda BT-50 FSC 1.9L และ DBL 3.0L ตัวท็อป ดีคนละแบบ น่าใช้แค่ไม่แตกต่าง

2021 Mazda BT-50 ฝาแฝด Isuzu D-Max แย่งที่ 3 ตลาดปิกอัพ Triton, Ranger และ Navara

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Isuzu D-Max
เช็คทันที