สื่อมวลชนสายยานยนต์จากเยอรมัน ได้ทำการทดสอบรถมือสองจำนวน 80 รุ่นที่มีขายในยุโรป พิสูจน์ความทนทานสามารถวิ่งได้เกิน 100,000 กิโลเมตรโดยที่ไม่มีชิ้นส่วนใดเสีย ไม่มีระบบกลไกใดพังก่อนเวลาอันควร โดยจัดอันดับได้ดังนี้
ความต้องการรถมือสองเพิ่ม
ตลาดรถมือสองในเยอรมนีได้เติบโตอย่างมาก เพราะความต้องการของรถมือสองพุ่งสูงขึ้น หลายคนหันเหจากการซื้อรถใหม่ราคาแพง มาซื้อรถมือสองที่สามารถรับรถใช้งานได้เลย โดยยังต้องการคุณสมบัติความทนทานอยู่
ความต้องการรถมือสองที่สูงขึ้นนี้ ส่งผลให้ราคาเฉลี่ยของรถมือสองทั้งหมด ที่สำรวจโดย Autoscout24 ในปี 2022 พบว่าเพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบกับปี 2021
ราคารถมือสองในเยอรมนี ก็มีหลักเกณฑ์การตั้งราคาไม่ต่างจากตลาดรถมือสองในประเทศอื่น โดยรถที่มีเลขไมล์ใหม่มาก จะถูกกดราคาเป็นพิเศษ เพื่อจูงใจผู้ซื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถที่มีเลขไมล์ถึง 100,000 กิโลเมตรขึ้นไป จะมีราคาขายต่ำมาก จนทำให้คนซื้ออาจลืมอย่างรอบคอบว่า รถไมล์สูงแบบนี้จะต้องเผื่อเงินซ่อมบำรุง ให้วิ่งได้ต่อไปอีก 100,000 กิโลเมตรข้างหน้า ซึ่งนั่นเป็นค่าใช้จ่ายที่มหาศาล ขึ้นอยู่กับว่าสภาพรถนั้นเป็นอย่างไร
การทดสอบรถมือสองเลขไมล์ 100,000 กิโลเมตรนี้ จึงเกิดขึ้นเพื่อเก็บเป็นข้อมูลให้ผู้ซื้อรถมือสองได้นำไปประกอบการพิจารณา โดยมีรถมือสองทั้งหมดมากกว่า 80 คัน ที่ยังมีขายในปี 2002 ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถที่มีอายุ 1-3 ปีแบบไม่จำกัดประเภทรถและประเภทเครื่องยนต์ด้วย
การทดสอบนี้ ใช้วิธีการวัดความทนทานด้วยการรื้อชิ้นส่วนตัวรถออกมาทั้งหมด และได้รับการตรวจสอบโดยหน่วยงานอิสระ DEKRA ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านตัวถังรถ เครื่องยนต์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยสามารถสรุปผลได้เป็นรายชื่อรถดังนี้
รถที่ทำคะแนนความทนทานได้ดี มีหลายรุ่นมาครองตำแหน่งรองชนะเลิศร่วมกัน ประกอบด้วย
BMW Z4
Audi A6 Avant sport 40 TDI S tronic (มีแค่ปัญหาเซนเซอร์ถอยจอด)
Seat Ateca 1.4 Eco TSI
Audi A4 Avant
อ่านเพิ่มเติม : รื้อรถทดสอบ Toyota Corolla Altis vs. Volkswagen Lavida พบรถญี่ปุ่นโครงแข็ง แต่รถยุโรปวัสดุดีกว่า
รถที่ถูกทดสอบแล้วพบว่าทนทานที่สุดได้แก่ Audi A3 g-tron ซึ่งเป็นรถ hatchback ขนาดเล็กใช้น้ำมันและแก๊ส CNG เป็นเชื้อเพลิง ต่อเข้ากับเครื่องยนต์เบนซิน TFSI ความจุ 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 170 แรงม้า กับแรงบิด 270 นิวตันเมตร ถ้าเติมเชื้อเพลิงทั้งแก๊สและน้ำมันเต็มถัง จะวิ่งทำระยะทางได้ไกลถึง 950 กม. ปล่อยเครื่องยนต์บล็อกนี้ถูกถอดมาตรวจวัดแล้วว่า ไม่พบการสึกหรอที่ผิดปกติร้ายแรงแต่อย่างใด
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง Audi A3 Sportback สุดเท่ล้ำในราคา 2.399 ล้าน พร้อมเปิดจอง S3 แบบไม่ต้องโชว์รถ
ส่วนลดที่ทำคะแนนได้แย่ที่สุดในการทดสอบนี้ นั่นคือ Ford Fiesta Ecoboost เพราะว่าเครื่องยนต์ได้รับความเสียหายทันทีหลังจากจบการทดสอบ จะจัดการคลายน็อตตัวตั้งสายพานไทม์มิ่ง อีกทั้งยังพบปัญหาในระบบบังคับเลี้ยว และพบความสึกหรอในระบบหล่อเย็นอย่างผิดปกติ ทำให้ได้อันดับหล่อสุดจากการทดสอบในปีนี้
อ่านเพิ่มเติม : Ford Fiesta มือสองยังน่าซื้ออยู่ไหมเพราะราคาดี หรือควรปล่อยผ่านเพราะข่าวลือปัญหาเกียร์?
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}