Honda City Hatchback, Suzuki Swift, Mazda 2 Hatchback คันไหนคุ้ม คันไหนโดนใจ

จะซื้อรถในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ อาจจะมอง ๆ เซกเมนต์อีโค่คาร์ที่ค่อนข้างจะประหยัดกันเอาไว้ ซึ่งตัวเลือกจะมีเยอะมากมาย

แต่วันนี้เราจะเอารถสุดฮอตอย่าง Honda City Hatchback (ฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบ็ค) Suzuki Swift (ซูซูกิ สวิฟท์) Mazda 2 Hatchback (มาสด้า 2 แฮทช์แบ็ค) ตัวท้อปมาประชันกันครับ

ราคาน่าคบหา

เทียบราคา 3 คัน
Honda City Hatchback
S+ 599,000
SV 675,000
RS 749,000
Suzuki Swift
GL 557,000
GLX 629,000
Mazda 2 Hatchback
XDL Sport 799,000

ด้วยราคาค่าตัว Mazda 2 ที่แพงกว่าเจ้าอื่นอยู่มาก แต่สิ่งที่เขาให้มาใหม่คือกล้องมองรอบคัน อีกทั้งระบบเตือนจุดอับขณะเปลี่ยนเลน (Blind Spot Monitoring) และระบบเตือนถอยหลัง (Rear Cross Traffic Alert) ที่คันอื่น ๆ ยังไม่มี จึงพูดได้ว่ามีความปลอดภัย ครบครัน มากที่สุด

ซิตี้เมื่อดูจริง ๆ แล้วด้วยราคาก็ยังสูงอยู่ แต่ก็ขาดออพชั่นความปลอดภัยด้านการเตือนก่อนชน เช่น การเตือนจุดบอด การรักษารถในเลน การช่วยเบรคอัตโนมัติ ฯลฯ ที่เรียกรวม ๆ ว่า Honda SENSING

กล้องมองหลังใหม่

Suzuki Swift แม้จะมีราคาที่ถูกกว่า แต่ให้กล้องมองหลังและจอสัมผัสขนาดใหญ่มา เมื่อทำการไมเนอร์เชนจ์ และปรับราคาขึ้นมาเล็กน้อย ก็ถือว่าคุ้มค่าพอตัว สามารถเอาส่วนต่างจาก Mazda 2 ที่ 170,000 บาทไปเติมน้ำมันหรือแต่งหล่อเพิ่มได้สบาย ๆ

ภายนอกแล้วแต่ชอบ

เรื่องดีไซน์ภายนอก มองว่าส่วนตัวแล้วแต่คนจะชอบ Honda City จะเป็นโมเดลที่ใหม่ที่สุดในตลาด มีพื้นฐานมาจากโมเดลซีดาน ด้านหลังที่ตัดสั้นลงกว่ารุ่นซีดานอยู่ถึง 204 มม. และยังสูงกว่า 21 มม. 

แต่ก็มีข้อดีที่เพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้เหมือน Honda Jazz (ฮอนด้า แจ็ส) ในรุ่น RS จะได้เป็นกระจังหน้าและกระจกมองข้างสีดำ ไฟหน้า LED ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว

Mazda 2 แม้จะเป็นโมเดลเก่าสุด แต่ได้รับการปรับโฉมให้เป็น Kodo Design ในปี 2019 ที่สวยงามมากขึ้น ไฟหน้าจะมีรูปทรงเรียวบางกว่าเดิม มีความเฉียบคมมากขึ้น และแน่นอนว่าจะมีภาพลักษณ์หรูหรายิ่งขึ้นด้วย

ซูซูกิ สวิฟท์เอง ก็พึ่งทำการไมเนอร์เชนจ์ไปเมื่อต้นปี 2021 โดยเปลี่ยนเส้นด้านหน้าตัวรถให้เป็นโครเมี่ยม และเปลี่ยนลายล้ออลลอย 16 นิ้ว มาพร้อม Daytime running light แบบ LED ตัวถังที่สั้น

กันชนตัดด้วยสีดำ เอกลักษณ์ยังคงอยู่ที่มือเปิดด้านหลังตั้งอยู่ที่ขอบประตูด้านบน

วัดมิติตัวถัง
รถยนต์ City Swift 2
ความยาว (มม.) 4,349 3,845 4,065
ความกว้าง (มม.) 1,748 1,735 1,695
ความสูง (มม.) 1,488 1,495 1,495
ระยะฐานล้อ (มม.) 2,589 2,450 2,570
น้ำหนัก (กก.) 1,179 910 1,160

ภายในยังสูสี

หากจะเทียบกันที่ตัวถังโดยรวมแล้ว เห็นได้ว่าซิตี้แฮทช์แบ็คนั้นจะใหญ่ที่สุด ด้วยรูปทรงด้านหลังที่ยกสูงขึ้น ตามมาด้วย Mazda 2 Hatchback และ Swift ที่จะมีทั้งความเล็กและความเบากว่าคู่แข่ง จึงช่วยในเรื่องความคล่องตัวเล็กน้อย

พูดถึงภายใน เนื่องด้วยซิตี้นั้น มีพื้นฐานมาจาก Honda City (ฮอนด้า ซิตี้) จึงจะได้ความกว้างที่มากกว่าคนอื่น สวิฟท์เองแม้จะไม่ได้มีเบาะ Ultraseat แต่ก็ยังมีความใหญ่โต นั่งสบาย รวมถึงจะได้พื้นที่บรรทุกสัมภาระขนาดใหญ่ถึง 265 ลิตรเมื่อพับเบาะ

เบาะ Ultraseat ทรงสปอร์ต

พื้นที่เก็บของซิตี้เมื่อพับเบาะ

มาสด้า 2 ต้องยอมรับว่าเซทเบาะที่นั่งหน้ามาดี ขับสบาย ส่วนพื้นที่นั่งด้านหลังก็จะยังคงแคบตามเคย

มาสด้า 2 เซทที่นั่งดี

แต่ข้างหลังรู้สึกอึดอัดหน่อย

เทียบความแรงเครื่องยนต์

วัดเครื่องยนต์
รถยนต์ City Swift 2
เครื่องยนต์ เบนซิน 3 สูบ เทอร์โบ เบนซิน 4 สูบ ดีเซล 4 สูบ เทอร์โบ
ขนาด 1.0 ลิตร 1.2 ลิตร 1.5 ลิตร
พละกำลัง 122  83  105 
แรงบิด 173 108  250
ระบบส่งกำลัง CVT CVT 6 สปีด
อัตราบริโภคน้ำมัน 23.3 กม./ลิตร 23 กม./ลิตร 26 กม./ลิตร
รองรับ E20 E20

ดีเซล

ในด้านเครื่องยนต์ สวิฟท์แม้จะกำลังน้อยกว่าคนอื่น เพราะไม่ได้เน้นความแรง แต่เน้นความสามารถในการใช้งานในเมืองเป็นหลัก

สวิฟท์เครื่องเล็กเน้นประหยัด

ทางด้านซิตี้ซึ่งค่อนข้างจะเป็นขวัญใจขาซิ่ง ที่ให้อัตราเร่งต้นที่ทันใจ เหยียบแล้วพุ่งแรง หรือเมื่อเร่งแซงนั้นก็ยังเหลือใช้ 

i-VTEC ไม่ทำให้ผิดหวัง

มาสด้า 2 หากดูเพียงแรงม้าอาจจะบอกว่าด้อยกว่า แต่จริง ๆ แล้วเมื่อรวมกับแรงบิดที่ให้มามากที่สุด เครื่อง 1.5 ลิตรดีเซลพ่วงเทอร์โบ ก็ทำให้กลายเป็นรถที่มีทั้งความแรงติดเบาะ พร้อมความประหยัดได้ใจเลยทีเดียว

สรุปใครเหมาะกับใคร

หากจะให้เราฟันธงก็คงจะบอกได้ยาก เพราะแต่ละคันมีจุดดี-จุดด้อยต่างกัน Suzuki Swift จะเหมาะกับคุณผู้หญิงกันมากกว่าด้วยดีไซน์น่ารัก คันเล็กกระทัดรัด พร้อมความคล่องตัว

สำหรับขาแต่งซิ่ง ที่ชอบความสดใหม่ พื้นที่หลังนั่งสบาย กับความแรงเหลือ ๆ Honda City Hatchback นั้นเหมาะสำหรับคุณ

หรือใครต้องการความปลอดภัย และระบบที่มีความครบเครื่อง และเงินเหลือ Mazda 2 Hatchback จึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดครับ 

ถ้ายังไม่แน่ใจว่าจะเลือกคันไหน แอดกอล์ฟพาไปชมรายละเอียดทั้งหมดกันอีกรอบ กดชมกันได้เลย...

 

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอ...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda City Hatchback

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

พรีวิว 2021 Honda City Hatchback e:HEV แพงสุดในอีโคคาร์ จ่ายเพิ่ม 1 แสนได้อะไรบ้างนะ

แนะนำ 3 รถ Eco cars ยอดนิยมสำหรับเด็กจบใหม่ ที่ขับดี ประหยัดและคุ้มค่าคุ้มราคา สภาพสวย

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Honda City Hatchback
เช็คทันที