เทียบสเปคและออพชั่นระหว่าง 2022 Honda HR-V (2022 ฮอนด้า เอชอาร์-วี) เจเนเรชั่นใหม่ ที่จะมาเบียดสู้กับคู่แข่งในกลุ่มรถเอสยูวี-บีสัญชาติเดียวกันคือ Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรลล่า ครอส) และ Mazda CX-30 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-30) น่าติดตามอย่างยิ่งว่า HR-V ที่ออกมาใหม่ล่าสุด จะแย่งยอดขายของรถเอสยูวี Toyota ได้หรือไม่ และเมื่อเทียบกับความคุ้มค่าของ Mazda แล้วเป็นเช่นไร เรามาเทียบกันชัด ๆ
ราคา 2022 Honda HR-V รุ่นท็อป RS พบว่าต่ำกว่าคู่แข่งอยู่ 20,000 บาท ซึ่งนับว่ายังไม่ห่างกันมากนัก เพราะคู่แข่งบางรายก็จะมอบส่วนลดในมูลค่าเท่ากับ หรือมากกว่าส่วนต่างนี้ให้ด้วยเช่นกัน
รุ่น | ราคา (บาท) |
Honda HR-V e:HEV RS | 1,179,000 |
Toyota Corolla Cross Hybrid Premium Safety | 1,199,000 |
Mazda CX-30 SP | 1,199,000 |
สัดส่วนของ 2022 Honda HR-V จะออกแนวทะมัดทะแมงแบบเดียวกับ Mazda CX-30 ด้วยการจัดวางตำแหน่งพื้นรถสูง มีตัวถังรถสั้น สไตล์แบบรถแฮตช์แบคยกสูง ในขณะที่ Toyota Corolla Cross เน้นพื้นรถต่ำ หลังคาสูง ตัวถังยาว ทำให้มีสไตล์รูปร่างค่อนข้างไปทางรถมินิแวนมากกว่า ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดขายสำคัญของ Corolla Cross คือมิติตัวถังที่ยังคงใหญ่โตกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกันจนใกล้เคียงกับกลุ่ม C-SUV
| 2022 Honda HR-V | Toyota Corolla Cross | Mazda CX-30 |
ความยาว (มม.) | 4,385 | 4,460 | 4,395 |
ความกว้าง (มม.) | 1,790 | 1,825 | 1,795 |
ความสูง (มม.) | 1,590 | 1,620 | 1,540 |
ระยะฐานล้อ (มม.) | 2,610 | 2,640 | 2,655 |
ระยะต่ำสุดจากพื้น (มม.) | 196 | 161 | 175 |
เทียบออพชั่นภายนอกแล้ว พบว่ารุ่นท็อปทุกรุ่น ได้ไฟหน้าโปรเจคเตอร์แบบ LED พร้อมระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ มีไฟเดย์ไลท์ กับไฟท้ายเป็นหลอด LED มีกระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวปรับไฟฟ้าและพับเก็บอัตโนมัติ มีสปอยเลอร์หลัง และใส่ประตูท้ายไฟฟ้ามาให้เหมือนกันทั้ง 3 รุ่น
สำหรับ 2022 Honda HR-V ได้เปรียบเรื่องดีไซน์สไตล์คูเป้ ออกแบบซ่อนมือจับประตูหลัง ทำให้ดูเหมือนเป็นรถ 3 ประตูท้ายลาด โดยรุ่น RS จะเด่นกว่ารุ่นรอง ตรงที่กระจังหน้าเป็นลวดลายตะแกรงโครเมียมสีเข้ม พร้อมชายกันกระแทกด้านข้างสีดำแบบสปอร์ตตกแต่งด้วยโครเมียม ได้ไฟเลี้ยวด้านหน้าแบบ LED Sequential และที่สำคัญคือ ได้หลังคากระจกแบบพาโนรามิคบานใหญ่กว่าใคร
ภายนอกของ Corolla Cross ได้หลังคามูนรูฟไฟฟ้า และราวหลังคาที่ใช้งานได้จริง ซึ่งไม่มีในรุ่นคู่แข่ง นอกเหนือจากนั้นก็มีออพชั่นเหมือนกับย่อหน้าแรกที่กล่าวมา เท่าเทียมกับรุ่นอื่น ๆ ในระดับเดียวกัน
ขณะที่ CX-30 ดีไซน์สไตล์สปอร์ต แฝงความลุยด้วยคิ้วชายล่างขนาดใหญ่ มีหลังคาซันรูฟแบบไฟฟ้าเช่นกัน มีปลายท่อไอเสียคู่แบบสปอร์ต ใส่ปลายท่อโครเมียม ส่วนออพชั่นอื่น ๆ ก็มีทัดเทียมคู่แข่ง ขึ้นอยู่กับความชอบในการตกแต่งปลีกย่อยของแต่ละยี่ห้อ
2022 Honda HR-V มีเบาะหนังสีดำตกแต่งด้วยด้ายสีแดงแบบสปอร์ต แป้นเบรกและแป้นคันเร่งสไตล์สปอร์ต และ พวงมาลัยสีดำตกแต่งด้วยด้ายสีแดง สามารถพับเบาะนั่งด้านหลังแบบอเนกประสงค์ แยกพับแบบ 60:40 ที่สามารถปรับพับได้หลากหลายเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้อย่างสูงสุด
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกประกอบด้วย เครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto รองรับระบบสั่งการด้วยเสียง Siri มาตรวัดพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 7 นิ้ว เบรกมือไฟฟ้าพร้อมระบบ Auto Brake Hold เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง ช่องเชื่อมต่อ USB จำนวน 4 ช่อง ด้านหน้า 2 ช่อง และด้านหลัง 2 ช่อง
อ่านเพิ่มเติม : รางวัลการันตี Honda HR-V ชนะรางวัลพิเศษด้านดีไซน์ Japan Car Of The Year 2021-2022
ทางด้าน Toyota Corolla Cross ถูกตกแต่งด้วยเฉดทูโทน สีแดง Terra Rossa กับสีดำ วัสดุเป็นหนังและสังเคราะห์ แต่ถ้าไม่ชอบก็มีหนังสีดำให้เลือก คอนโซลและแป้นปุ่มต่าง ๆ ตกแต่งด้วยวัสดุดำเงาเปียโนแบล็ก เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกซาย-ขวา ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง
Corolla Cross ยังมีจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ MID ขนาด 7 นิ้ว บนแดชบอร์ดมีจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay มีระบบโทรออกด้วยเสียง ระบบ T-Connect ลำโพง 6 ตำแหน่ง รวมถึงช่อง USB สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง 2 ตำแหน่ง จะขาดก็แต่เบรคมือไฟฟ้ากับระบบ Auto hold
ทางด้าน CX-30 มีเบาะหนังสีดำ ตรงฝั่งผู้ขับขี่ปรับไฟฟ้าได้ 10 ทิศทาง มีระบบบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งคนขับ 2 ตำแหน่ง วัสดุที่ใช้เป็นหนังทั้งหมด ได้ระบบปรับอากาศอัตโนมัติดูอัลโซน มีช่องแอร์ตอนหลัง ได้ระบบเบรกมือไฟฟ้าพร้อม Auto Hold และที่ไม่เหมือนใครคือ แป้นเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย
Mazda CX-30 มีจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่แบบสีบนกระจกหน้า มาตรวัดความเร็วแบบดิจิทัลผ่านจอ 7 นิ้ว บนแดชบอร์ดมีหน้าจอสัมผัสขนาด 8.8 นิ้ว พร้อมปุ่มควบคุมแยก รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay ช่องเชื่อมต่อ USB จำนวน 2 ช่อง และมีจุดเด่นคือ ระบบเสียง Bose รอบทิศทางพร้อมลำโพงจัดเต็ม 12 ตำแหน่ง
| 2022 Honda HR-V | Toyota Corolla Cross | Mazda CX-30 |
วัสดุเบาะ | หนังสีดำด้ายแดง | หนังสีแดง | หนังสีดำ |
การปรับเบาะ | ไฟฟ้า 8 ทิศทาง | ไฟฟ้า 8 ทิศทาง | ไฟฟ้า 10 ทิศทาง |
เบรคมือ | เบรกมือไฟฟ้าพร้อมระบบ Auto Brake Hold | แป้นเหยียบ | เบรกมือไฟฟ้าพร้อมระบบ Auto Brake Hold |
ขนาดหน้าจอ | 8 นิ้ว | 9 นิ้ว | 8.8 นิ้ว |
ระบบเชื่อมมือถือ | Apple CarPlay และ Android Auto | Apple CarPlay | Apple CarPlay |
ลำโพง | 8 จุด | 6 จุด | Bose 12 จุด |
อ่านเพิ่มเติม : 9 เรื่องควรรู้กับ 2022 Honda HR-V เด่นด้านปลอดภัย เครื่องไฮบริด ท้าชน Corolla Cross, CX-30
จากตัวเลขสมรรถนะทั้งหมด พบว่ามีความต่างกันมาก โดยรถที่แรงสุดในกลุ่มคือ Mazda CX-30 ด้วยกำลังเบนซินล้วน 165 แรงม้า แลกมาด้วยความสิ้นเปลืองเฉลี่ย 15.38 กม./ล. แต่รองรับเชื้อเพลิงสุงถึงระดับ E85 ในขณะที่ 2022 Honda HR-V เป็นระบบไฮบริด มีกำลังรองลงมาที่ 131 แรงม้า แต่มีแรงบิดมากกว่าเล็กน้อยที่ 253 นิวตันเมตร รองรับเชื้อเพลิงสูงสุดที่ E20 และมีอัตราสิ้นเปลืองดีที่สุดอยู่ที่ 25.64 กม./ล.
ส่วนทางด้าน Toyota Corolla Cross ก็เป็นระบบไฮบริดเช่นกัน แต่กำลังน้อยกว่าใครเพียง 122 แรงม้า รองรับเชื้อเพลิง E10 เท่านั้น มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ 23.25 กม./ล. นับว่าเกือบใกล้เคียงกับฮอนด้าเลยทีเดียว
| 2022 Honda HR-V | Toyota Corolla Cross | Mazda CX-30 |
เครื่องยนต์ | เบนซินไฮบริด DOHC 16 วาล์ว พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า | เบนซินไฮบริด DOHC 16 วาล์ว พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า | เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ระบบวาล์วแปรผันคู่ Dual S-VT |
ความจุ (ลิตร) | 1.5 | 1.8 | 2.0 |
กำลัง (แรงม้า) | 131 | 122 | 165 |
แรงบิด (นิวตันเมตร) | 253 | 163 | 213 |
การรองรับเชื้อเพลิงสูงสุด | E20 | E10 | E85 |
ระบบส่งกำลัง | เกียร์อัตโนมัติ E-CVT | เกียร์อัตโนมัติ E-CVT | เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด |
ล้อและยาง | 225/50 R18 | 215/55 R18 | |
อัตรากินน้ำมันเฉลี่ย (กม./ล.) | 25.64 | 23.25 | 15.38 |
ช่วงล่าง | ด้านหน้า อิสระแม็คเฟอร์สัน สตรัท ด้านหลัง ทอร์ชั่นบีม พร้อมเหล็กกันโคลง | ด้านหน้า อิสระแม็คเฟอร์สัน สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลัง กึ่งอิสระทอร์ชั่นบีม |
2022 Honda HR-V ใหม่มาพร้อมแพ็คเกจความปลอดภัย Honda SENSING ที่ทำงานร่วมกับกล้องมุมมองกว้างด้านหน้า ช่วยตรวจจับรถยนต์และคนเดินถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีฟังก์ชันการทำงานหลักๆ ดังนี้ ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก (Collision Mitigation Braking System: CMBS) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (Lane Keeping Assist System: LKAS) ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (Road Departure Mitigation System with Lane Departure Warning: RDM with LDW) ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Auto High-Beam: AHB)
นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ (Adaptive Cruise Control with Low-Speed Follow: ACC with LSF) และระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่ (Lead Car Departure Notification System: LCDN) ยังมีระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Honda LaneWatch)
ระบบความปลอดภัยหลังการชนก็ได้ถุงลม 6 ตำแหน่ง ได้แก่ ถุงลมคู่หน้า (Dual SRS) ถุงลมด้านข้าง (Side Airbags) และ ม่านถุงลมด้านข้าง (Side Curtain Airbags) ระบบป้องกันล้อล็อก (ABS) ช่วยป้องกันล้อล็อกเมื่อเบรกกะทันหัน และระบบกระจายแรงเบรก (EBD) ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (Vehicle Stability Assist - VSA) ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (Hill Start Assist - HSA) และสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน (Emergency Stop Signal - ESS)
Toyota Corolla Cross ครบครันความปลอดภัย เริ่มจากระบบป้องกันล้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD ระบบเสริมแรงเบรก BA ระบบควบคุมการทรงตัว VSC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC ระบบป้องกันการออกตัวฉุกเฉิน ระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินขณะเบรกกะทันหัน
ถุงลมนิรภัยใน Corolla Cross มีทั้งหมด 7 ตำแหน่ง มีกล้องมองภาพรอบคัน ระบบแจ้งเตือนลมยาง ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ ระบบความปลอดภัยก่อนการชน ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมระบบ Dynamic Radar Cruise Control ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อมพวงมาลัยหน่วงอัตโนมัติ และระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่กลาง
มาดูกันที่ CX-30 มีระบบความปลอดภัยอัดแน่นเช่นกัน ได้แก่ระบบป้องกันล้อล็อก 4W-ABS พร้อมระบบกระจายแรงเบรก EBD และระบบช่วยเบรก BA ระบบควบคุมเสถียรภาพและการทรงตัวของรถ DSC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล TCS ระบบช่วยการออกตัวของรถขณะอยู่บนทางลาดชัน HLA ระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรกกะทันหัน
ถุงลมนิรภัยใน CX-30 มีทั้งหมด 7 ตำแหน่งเช่นกัน มีกล้องมองภาพ 360 องศารอบทิศทาง ระบบควบคุมความเร็วคงที่ ระบบเตือนเมื่อมีรถจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ระบบเตือนเมื่อมีรถขณะถอยหลัง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติและพวงมาลัยตามรถคันหน้า ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ ระบบช่วยเบรกและหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง ระบบไฟหน้า LED อัจริยะ ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่
อ่านเพิ่มเติม : เคาะราคา 2022 Honda HR-V e:HEV เริ่ม 9.79 แสนบาท เน้นปลอดภัยไฮบริดประหยัด 25.6 ก.ม./ลิตร
2022 Honda HR-V คือตัวเลือกกลาง ๆ สำหรับคนชอบความเรียบร้อยของเส้นสายสะอาดตา มีดีไซน์กึ่งคูเป้ แต่สิ่งที่ขาดไปคือกล้อง 360 องศา ส่วนทางด้าน Toyota Corolla Cross มีโทนอบอุ่นเอาใจครอบครัวด้วยความใหญ่โตกว่าเพื่อน แต่ขาดเบรคมือไฟฟ้าพร้อม Auto Hold และทางด้าน Mazda CX-30 มีความสปอร์ตในตัว กับระบบเครื่องเสียงยอดเยี่ยม แต่ยังขาดระบบไฮบริดช่วยความประหยัดน้ำมัน
นอกจากเอสยูวีรุ่นดัง 3 ค่ายนี้แล้ว อย่าลืมคู่แข่งระดับรองลงไปอย่าง Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์), Subaru XV (ซูบารุ เอกซ์วี) รวมถึงผู้เล่นต่างสัญชาติอย่าง MG ZS (เอ็มจี แซดเอส) พร้อมด้วย Haval Jolion (ฮาวาล โจไลอ้อน) ที่เตรียมจะเปิดราคาภายในสิ้นเดือนพ.ย.นี้ ไปลองขับจริงให้ครบทุกรุ่น เพื่อข้อมูลการตัดสินใจตรงกับโจทย์ในใจของแต่ละคน
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}