เทียบ 2022 BMW i7 vs Mercedes-EQ EQS ซีดานไฟฟ้าเรือธงคันไหนถูกใจผู้บริหารรักษ์โลก

  • ภายนอกเน้นหรูหรือลู่ลม
  • ภายในเน้นขับหรือโดยสาร
  • แต่ละคันแรงแค่ไหน ใครขับได้ไกลกว่า ชาร์จอย่างไรได้บ้าง 
  • i7 เริ่มที่ 7.599 ล้าน ส่วน EQS รอก่อน

2022 BMW i7 (2022 บีเอ็มดับเบิลยู ไอ7) ซีดานเรือธงไฟฟ้าล้วนของค่ายใบพัดฟ้าขาว ได้เปิดตัวในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย ในราคาเริ่มต้น 7.599 ล้านบาท 

ซึ่งต้องการที่จะเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ 2022 Mercedes-EQ EQS (2022 เมอร์เซเดส-อีคิว อีคิวเอส) ที่ในประเทศไทยก็ได้เปิดตัวมาแล้วเช่นกัน แต่ยังไม่เปิดเผยราคา และสเปคในบ้านเราอาจมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม

2022 i7 ถือว่าเป็น “ผู้บุกเบิก” เทคโนโลยีล้ำสมัยในอุตสาหกรรมยานยนต์อยู่หลายอย่าง ตั้งแต่ด้านดีไซน์ภายนอก ภายใน ขุมพลัง สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ไปจนถึงระบบความปลอดภัย 

เมื่อเทียบกับคู่แข่งโดยตรงกับ 2022 EQS ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยไม่แพ้กัน มาดูว่าทั้งสองคันจะมีความแตกต่างกันอย่างไร พบว่ามีความสูสีกันไม่น้อยเลยทีเดียว

เน้นหรูหรือลู่ลม

ด้านหน้าของ BMW i7 จะยังคงเอกลักษณ์กระจังหน้าทรงไตคู่ขนาดใหญ่ แต่มีการเปลี่ยนทรงไฟหน้าแบบแยก ด้านล่างมีช่องดักลม พาดด้วยเส้นแบ่งกลางสีฟ้า พร้อมล้อลาย 5 ก้านใหม่

โดยไฟหน้าที่ให้มาพร้อมระบบ Adaptive LED ที่มีระบบปรับองศาเมื่อเข้าโค้ง อยู่ในชุดไฟหน้าแบบคริสตัลสวารอฟสกี้ 'Iconic Glow'

ส่วนด้านท้ายจะเปลี่ยนจากแถบไฟที่เคยพาดยาวซ้าย-ขวา มาเป็นแบบแยก จะเห็นได้ว่ามีการเล่นสีตัวรถด้วยสีฟ้าในจุดต่าง ๆ สื่อถึงความเป็นรถยนต์ไฟฟ้า มีช่องชาร์จไฟอยู่ด้านขวา มือจับถูกซ่อนอยู่ในประตูรถ

ส่วนดีไซน์ภายนอกของ EQS นั้นจะต่างจากค่ายดาวสามแฉกที่เราคุ้นเคย เพราะมีกระจังหน้าแบบปิดทึบ ไฟหน้ารูปทรงสามเหลี่ยมแนวนอน ที่รับกับขอบมุมกระจังหน้า มีเส้นเดย์ไลท์ LED แนวนอนอยู่ที่ขอบบนกระจังหน้าหน้ารถ ส่วนไฟท้ายเป็นทรงหยดน้ำแนวนอน เชื่อมด้วยแถบเส้นไฟพาดจากซ้ายจรดขวาคล้ายกับไฟหน้า 

รูปร่างรถโดยรวมมีความลู่ลมต่างจากรถส่วนใหญ่ของค่ายดาวสามแฉก โดยได้ชื่อว่าเป็นรถโปรดักชั่นที่มีความลู่ลมตามหลักแอโรไดนามิกมากที่สุดในโลก โดยมีค่าแรงเสียดทานอากาศเพียง 0.20 เท่านั้น

ภายในเน้นขับหรือโดยสาร

ภายในของ i7 สำหรับผู้ขับขี่จะมีจอโค้ง BMW Curved Display ที่รวมหน้าจอความบันเทิงขนาด 12.3 นิ้ว เข้ากับหน้าปัดดิจิตอลขนาด 14.9 นิ้ว 

นอกจากนี้ทั้งใน i7 ยังมีระบบ BMW Interaction Bar ที่ฝังตัวอยู่ที่แดชบอร์ดและแผงประตู ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นไฟห้องโดยสาร Ambient Light และสามารถเปลี่ยนสีเพื่อบอกสถานะต่าง ๆ ของรถ

สิ่งที่น่าสนใจคือ หน้าจอหลังความชัดระดับ 8K ขนาด 31.3 นิ้ว BMW Theatre Screen มาในรูปแบบ 32:9 ที่เป็นออพชั่นเสริมที่สามารถพับเก็บขึ้นบนหลังคาได้ โดยใช้ซอฟท์แวร์ Amazon Fire จากทีวี

นอกจากนี้ในสเปคไทยยังให้ ลำโพง 39 ตัว ระบบเสียงจาก Bowers & Wilkins Diamond กำลัง 1,965 วัตต์ มาให้ทุกรุ่นย่อย และในสองรุ่นบนจะมาพร้อมเบาะนั่งหลังแบบ Executive lounge

สำหรับ EQS 450+ จุดเด่นของภายในจะเป็นหน้าจอไฮเปอร์สกรีน แบ่งการแสดงผลออกเป็น 3 ช่อง อยู่บนกระจกผืนเดียวกันบนคอนโซล มีขนาดรวมกันใหญ่ถึง 56 นิ้ว  ประกอบด้วยมาตรวัดดิจิทัล 12.3 นิ้ว จออินโฟเทนเมนท์ตรงกลาง 17.7 นิ้ว และจอฝั่งผู้โดยสาร 12.3 นิ้ว

เบาะหลังของ EQS 450+ จะพบว่ามีพื้นที่ที่เพียงพอต่อความต้องการ แต่จะไม่ได้มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่เทียบเท่า i7 เพราะ EQS ถูกออกแบบมาให้เน้นในด้านการขับขี่มากกว่าการโดยสาร ซึ่งในรุ่นจำหน่ายจริงในไทยอาจมีการเปลี่ยนแปลงให้มีอะไรมากขึ้น

อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง 2022 Mercedes-Benz EQS450+ ในไทย

แต่ละคันแรงแค่ไหน ใครขับได้ไกลกว่า?

สำหรับ BMW i7 สเปคไทยจะมาในรุ่น xDrive60 ที่มาพร้อมกับมอเตอร์คู่ ให้กำลังรวม 544 แรงม้า แรงบิด 745 นิวตันเมตร มีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม.ได้ภายใน 4.7 วินาที สามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 240 กม./ชม. 

แบตเตอรี่ของรถนั้นเป็นแบบลิเธียมไอออนขนาด 105.7 kWh โดย BMW คาดการณ์ระยะวิ่งของ BMW i7 ไว้ที่ประมาณ 590 - 625 กิโลเมตร ต่อหนึ่งการชาร์จ ตามมาตรฐาน WLTP 

ส่วน EQS ในรุ่น 450+ มาพร้อม มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ให้กำลังสูงสุด 329 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 550 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหลัง มาพร้อมชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 108.7 kWh สามารถขับขี่ได้ไกลสุด 770 กม. ต่อหนึ่งการชาร์จ ซึ่งถือว่าไกลมากที่สุดในระดับเดียวกัน 

และอาจจะมีรุ่นที่แรงกว่าอย่าง EQS 580 4Matic ที่มีพละกำลังสูงสุดถึง 516 แรงม้า แรงบิดถึง 828 นิวตันเมตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถออกตัวจาก 0-96 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 4.1 วินาทีเท่านั้น

เวลาชาร์จ

BMW i7 ในรุ่นแรก First Edition มีอัตราการชาร์จ AC อยู่ที่ 11 kW ใช้เวลาชาร์จเต็ม 100 % 10 ชั่วโมง 30 นาที ส่วนอีก 2 รุ่นจะสามารถรองรับกำลังไฟ 22kW ได้และใช้เวลาชาร์จเต็ม 5 ชั่วโมง 30 นาที

i7 จะสามารถรองรับอัตราการชาร์จ AC อยู่ที่ 11 kW ส่วน DC จะสูงสุดที่ 195 kW ซึ่งจะทำให้สามารถชาร์จจนได้ระยะทาง 160 กม.ภายใน 10 นาที และชาร์จจาก 0-80% ได้ภายใน 38 นาที

เมื่อเทียบกับ EQS 450+ พบว่า การชาร์จไฟด้วยหัวชาร์จ DC แบบ 110 กิโลวัตต์ สามารถทำได้จาก 10-80% ในเวลา 35 นาที ส่วนการชาร์จ 270 โวลต์ด้วย Wallbox ในบ้าน สามารถทำได้เต็มภายใน 11 ชั่วโมง

i7 เริ่มที่ 7.599 ล้าน ส่วน EQS รอปลายปีนี้ 

สำหรับ 2022 BMW i7 ในประเทศไทยนั้นทีราคาเริ่มต้นที่ 7,599,000 บาท ไปจนถึง 8,599,000 บาทในรุ่นท็อปสีทูโทน ส่วน 2022 Mercedes-Benz EQS สเปคประเทศไทย คาดว่าจะเปิดราคาและสเปคไทยภายในปลายปีนี้ 

เราลองมารอดูกันว่า ราคาและสิ่งที่ได้ภายใต้ขุมพลังไฟฟ้า ผู้บริหารที่มีใจรักษ์โลกจะต้องการซีดานไฟฟ้าขนาดใหญ่จากค่ายใดมาครอบครอง

อ่านเพิ่มเติม : 2022 BMW i7 ซีดานผู้บริหารหัวใจไฟฟ้า 7.599 ล้านบาท วิ่ง 625 กม. จอหลัง 31.3 นิ้ว

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BMW i7

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองขับ BMW i7 ครั้งแรก แรงมากนะคุณ สบายกว่าเดิม ออพชั่นช่วยขับเพียบ แต่จอหลังใหญ่เกินไปมาก | AutoFun

Mercedes-Benz S580e ปะทะ The EQS 450+ คันนีงซื้อได้เลย อีกคันต้องรอปลายปี ว่าแต่คันไหนดีนะ | AutoFun เมอร์เซเดส-เบนซ์

พาทัวร์ Motor Expo 2021 รถใหม่น่าสน มีไฮบริดยันไฟฟ้า แต่อย่าลืมโชว์ผลวัคซีนก่อนเข้างาน 1-12 ธ.ค. นี้

Mercedes-Benz S580e ปะทะ The EQS 450+ คันนีงซื้อได้เลย อีกคันต้องรอปลายปี ว่าแต่คันไหนดีนะ | AutoFun เมอร์เซเดส-เบนซ์

พาชม 2021 Mercedes-Benz S-Class มีดีมากกว่าถุงลมด้านหลัง สบาย-ปลอดภัยเหนือใคร กับค่าตัว 7.19 ล้านบาท

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

  • Mercedes-Benz EQS
    THB 8,570,000
    VS
    Mercedes-Benz S-Class
    THB 6,390,000
    EQS vs S-Class
  • Mercedes-Benz EQS
    THB 8,570,000
    VS
    Porsche 718
    THB 6,600,000
    EQS vs 718
  • Mercedes-Benz EQS
    THB 8,570,000
    VS
    Porsche Taycan
    THB 6,850,000
    EQS vs Taycan
  • Mercedes-Benz EQS
    THB 8,570,000
    VS
    BMW M3
    THB 10,199,000
    EQS vs M3
  • Mercedes-Benz EQS
    THB 8,570,000
    VS
    Maserati Ghibli
    THB 3,178,324
    EQS vs Ghibli
BMW i7
เช็คทันที