ระบบเลี้ยวล้อหลังมีมานานแล้ว แต่มันคืออะไร มีประโยชน์แค่ไหน และมีที่มาอย่างไรบ้างนะ?

เราทราบกันดีอยู่แล้วว่ารถยนต์ทุกคันสามารถใช้ล้อคู่หน้าในการเลี้ยวได้ แต่มีรถเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้นที่สามารถเลี้ยวล้อหลังได้ด้วยเช่นกัน

  • ที่มาของระบบเลี้ยวล้อหลัง
  • ประโยชน์และการทำงานของระบบเลี้ยวล้อหลัง
  • การกลับมาของระบบเลี้ยวล้อหลัง
  • การใช้ระบบเลี้ยวล้อหลังมาต่อยอด

ระบบเลี้ยวล้อหลังจะมีชื่อเรียกอีกอย่างว่าระบบเลี้ยวสี่ล้อ (4WS) ผู้ผลิตรถยนต์เคลมว่าระบบเลี้ยวล้อหลังจะทำให้รถมีวงเลี้ยวที่แคบลงในความเร็วต่ำ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเลี้ยวในวงเวียนที่แคบหรือบริเวณที่จอดรถ

ในตอนที่ความเร็วสูงขึ้น ระบบดังกล่าวจะให้เสถียรภาพของตัวรถที่เพิ่มขึ้น ทำให้การขับขี่มั่นใจและมั่นคงยิ่งขึ้น มาดูกันว่าระบบนี้มีวิวัฒนาการและมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

Porsche 928

จุดเริ่มต้นระบบเลี้ยวล้อหลัง

แนวคิดของระบบการเลี้ยวที่ล้อหลังมีมานานหลายทศวรรษแล้ว โดยเทคโนโลยีนี้ได้รับการผลักดันขึ้นในช่วงปี 1970 ในรถหลายคัน เช่น Porsche 928 ที่ใช้ช่วงล่างแบบ Weissach axle เป็นครั้งแรก

ซึ่งจะทำให้บุชชิ่งของช่วงล่างหลังขยับให้ล้อรถคู่หลังค่อย ๆ งุ้มเข้า ลักษณะเหมือนงุ้มหัวแม่เท้าเข้าตรงกลาง ซึ่งจะเพิ่มเสถียรภาพของการขับขี่และลดการโอเวอร์สเตียร์อีกด้วย

หลังจากนั้นในช่วงปี 1980 หรือ 1990 แบรนด์รถจากญี่ปุ่นก็ได้พัฒนาระบบนี้ไปอีกขั้นที่จะให้ประโยชน์มากขึ้น

Nissan Skyline R31

Nissan คือค่ายญี่ปุ่นเจ้าแรกที่มีระบบนี้ โดยติดตั้งไว้ในรถในตำนานอย่าง Skyline รหัส R31 ในปี 1985 ในระบบที่เรียกว่า HICAS หรือ High Capacity Actively Controlled Suspension

แม้ว่าระบบเลี้ยวดังกล่าวจะมีจุดประสงค์เดียวกันกับของ Porsche นั่นคือ เพื่อปรับปรุงเสถียรภาพโดยการลดโอเวอร์สเตียร์และอันเดอร์สเตียร์ แต่ของนิสสันจะใช้ลูกสูบไฮดรอลิกที่ควบคุมโดยคอมพิวเตอร์เพื่อการอัดบุชชิ่งซับเฟรม

สิ่งนี้ทำให้รถสามารถเลี้ยวล้อหลังทั้งในทิศงุ้มเข้าและแบะออกได้ถึง 0.5 องศา เพื่อเพิ่มเสถียรภาพในความเร็วสูง ไม่ว่ารถจะช้าลงหรือต้องการเลี้ยวโค้งก็ตาม ซึ่งต่างจากระบบของ Porsche

1987 Honda Prelude

Honda ตามมาติด ๆ ด้วยระบบนี้ในปี 1987 ในรถคูเป้ในตำนานอีกรุ่นอย่าง Honda Prelude ซึ่งระบบจะต่างออกไปตรงที่จะเชื่อมต่อแร็คพวงมาลัยกับระบบช่วงล่างด้านหลังไปเลย ทำให้องศาที่ล้อหลังหมุนขึ้นอยู่กับการหมุนพวงมาลัย

หากคนขับค่อย ๆ หมุนพวงมาลัย (แบบที่ควรทำตอนเข้าโค้ง) ล้อคู่หลังจะเลี้ยวไปในทิศทางเดียวกันกับล้อหน้ามากสุด 1.5 องศาเพื่อเพิ่มเสถียรภาพของตัวรถ

แต่หากเป็นการเลี้ยวที่มากขึ้น (เช่นตอนยูเทิร์นหรือโค้งที่แคบ ๆ) ล้อคู่หลังจะสามารถหมุนได้ถึง 5.3 องศาในทิศทางตรงกันข้ามกับล้อคู่หน้า โดยทางฮอนด้าเคลมว่าระบบนี้จะลดวงเลี้ยวให้แคบลงได้ถึง 10%

Mazda MX-6

Mazda, Mitsubishi, และ Toyota ก็มีระบบที่คล้ายกันนี้ตามมาอีกเช่นเดียวกันเป็นเวอร์ชั่นถัดมา โดยเป็นระบบเลี้ยวล้อหลังที่ถูกควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่น Mazda MX-6, Mitsubishi Galant VR-4 เจเนอเรชั่นที่ 6 และ Toyota Celica บางรุ่น ตามลำดับ ซึ่งนิสสันและฮอนด้าก็นำแนวคิดใหม่นี้มาใช้เช่นเดียวกัน

ในช่วงปี 1980 และต้นช่วงปี 90 นั้นเป็นช่วงที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นเฟื่องฟูสูงสุด ส่งผลให้อุตสาหกรรมของรถยนต์ของญี่ปุ่นมีความทะเยอทยานเป็นอย่างมาก แต่ภายหลังก็ได้หยุดชะงักลง

ด้วยเหตุผลทางด้านเศรษฐกิจ ลูกค้าจะมีความกังวลว่าราคาที่เพิ่มขึ้น รวมถึงความซับซ้อนและความน่าเชื่อถือของระบบนี้จะมากกว่าประสิทธิภาพที่จับต้องได้ของรถ

จึงทำให้ในช่วงต้นปี 2000 ผู้ผลิตรถจากญี่ปุ่นส่วนใหญ่จำใจต้องนำระบบเลี้ยวสี่ล้อออกไปจากรถที่พวกเขาผลิต เพื่อเน้นให้รถมีความน่าเชื่อถือ และมีราคาที่จับต้องได้มากขึ้น

ระบบเลี้ยวล้อหลังใน S-Class

ระบบเลี้ยวล้อหลังกลับมาอีกครั้ง!

ระบบเลี้ยวล้อหลังนั้นมีประโยชน์อย่างแน่นอน ในแบรนด์ยุโรป เช่น Mercedes-Benz และ BMW (รวมถึง Rolls-Royce) เป็นผู้ที่นำเทคโนโลยีนี้กลับมาใช้อีกครั้งหนึ่ง

Mercedes-Benz นำระบบนี้มาใช้อีกครั้งใน S-Class รุ่นใหม่ล่าสุดและ The EQS ซึ่งถือได้ว่าเป็นระบบเลี้ยวล้อหลังที่ล้ำสมัยที่สุดในยุคนี้ ระบบเลี้ยวล้อหลังของเมอร์เซเดสสามารถเลี้ยวล้อหลังได้ถึง 4.5 องศาในทิศทางตรงข้ามกับล้อหน้าเมื่อขับขี่ไม่เกิน 60 กม./ชม. 

แต่ที่ความเร็วมากกว่านั้นล้อหลังและหน้าจะเลี้ยวไปทิศทางเดียวกันเพื่อเพิ่มเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง

ระบบเลี้ยวล้อหลังของ EQS

และในรุ่นที่ใช้ล้อขนาด 20 นิ้วหรือเล็กกว่าจะสามารถเลือกออพชั่นให้สามารถเลี้ยวล้อหลังได้มากถึง 10 องศา ทำให้รถขนาดใหญ่อย่าง S-Class (รุ่นฐานล้อสั้น) มีวงเลี้ยวเพียง 10.8 เมตร ซึ่งพอ ๆ กับ A-Class ซึ่งเป็นรถเล็กที่สุดของค่าย

รถคันอื่น ๆ ที่มีระบบเลี้ยวล้อหลังในทุกวันนี้ เช่น Mercedes-Benz C-Class, Renault Megane R.S., Lamborghini Urus, Porsche 911, BMW 7-Series (และ i7), รวมถึง Rolls-Royce Ghost. 

อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์ขาดแคลนชิปเซมิอนดักเตอร์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้รถหลายคันอาจไม่มีฟีเจอร์นี้ชั่วคราว ตัวอย่างเช่น Mercedes-Benz C-Class จะไม่สามารถสั่งระบบเลี้ยวล้อหลังได้สำหรับออเดอร์ใหม่ (อาจมีแค่ในสต็อคเท่านั้น)

การเลี้ยวแบบปูใน GMC Hummer EV

ต่อยอด

ในสหรัฐอเมริกา General Motors ได้ใช้ระบบเลี้ยวล้อหลังเพื่อพัฒนาการเลี้ยวแบบปู หรือ Crabwalk ซึ่งใช้ใน GMC Hummer EV ซึ่งระบบนี้ทำให้รถสามารถขับไปในแนวทแยงได้ คล้ายกับการเดินแบบปู เพื่อช่วยให้รถสามารถผ่านจุดเลี้ยวแคบ ๆ หรือทางออฟโรดต่าง ๆ ระบบนี้จะทำงานโดยตรวจสอบว่าล้อคู่หน้าและหลังนั้นเลี้ยวไปในองศาและทิศทางเดียวกัน

Rivian R1T

ในเวลาเดียวกัน สตาร์ทอัพกระบะไฟฟ้าอย่าง Rivian ก็ได้สาธิตแนวคิดของการเลี้ยวแบบรถถังหรือ Tank Turn บนกระบะไฟฟ้า R1T และเอสยูวีอย่าง R1S ซึ่งระบบนี้ทำให้รถสามารถหมุนเป็นวงกลมได้ เหมือนเราจับรถหมุนเลยทีเดียว

Rivian กล่าวว่าระบบนี้ใช้ประโยชน์จากระบบส่งกำลังที่เป็นมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว เพื่อทำให้ล้อหน้าและหลังในด้านหนึ่งหมุนไปทิศทางเดียวกัน ส่วนล้ออีกข้างทั้งหน้าหลังก็หมุนไปในทิศทางตรงข้าม ซึ่งทำให้รถหมุนได้

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังมีปัญหาด้านความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือหลายประการที่จะนำฟีเจอร์ดังกล่าวมาใช้ในเวอร์ชั่นผลิตจริง

อ่านเพิ่มเติม : Ford จดสิทธิบัตรระบบเลี้ยวแบบ “รถถัง” และกระดานกันลื่นที่กลืนกับดีไซน์รถเพื่อชาวออฟโรด

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BMW 7 Series Sedan

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

Mercedes-Benz S580e ปะทะ The EQS 450+ คันนีงซื้อได้เลย อีกคันต้องรอปลายปี ว่าแต่คันไหนดีนะ | AutoFun เมอร์เซเดส-เบนซ์

พาทัวร์ Motor Expo 2021 รถใหม่น่าสน มีไฮบริดยันไฟฟ้า แต่อย่าลืมโชว์ผลวัคซีนก่อนเข้างาน 1-12 ธ.ค. นี้

Mercedes-Benz S580e ปะทะ The EQS 450+ คันนีงซื้อได้เลย อีกคันต้องรอปลายปี ว่าแต่คันไหนดีนะ | AutoFun เมอร์เซเดส-เบนซ์

พาชม 2021 Mercedes-Benz S-Class มีดีมากกว่าถุงลมด้านหลัง สบาย-ปลอดภัยเหนือใคร กับค่าตัว 7.19 ล้านบาท

รีวิว 2021 Porsche 911 Carrera รุ่นเริ่มต้นราคา 9.99 ล้านบาท ขับสนุก คล่องตัว 0-100 ต่ำกว่า 5 วิ!!!

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

BMW 7 Series Sedan
เช็คทันที