เทียบ SUV ญี่ปุ่น Honda Vezel, Toyota Yaris Cross, Toyota Raize, Nissan Kicks มีผู้ชนะรุ่นเดียว

SUV ขนาดเล็กในญี่ปุ่น กำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดมาก เพราะเมื่อ 2019 Toyota Raize เปิดขายก็เริ่มเกิดกระแสความนิยม ตามด้วย 2020 Toyota Yaris Cross ที่ขายได้ไม่นานก็เจอ 2020 Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์) นำเข้าจากไทยไปเปิดตัว ซึ่งทำยอดขายถล่มโตโยต้าทั้งคู่

ล่าสุดในปีนี้ได้มี 2021 Honda Vezel หรือที่รู้จักในนาม Honda HR-V โฉมใหม่เปิดตัวอีก จึงมีการจับเปรียบเทียบทั้ง 4 รุ่นนี้ในญี่ปุ่น เพื่อหาว่าใครได้เปรียบหรือมีข้อเสียกว่าตรงไหนบ้าง พร้อมผลลัพธ์ตอนท้ายที่คุณอาจจะแปลกใจ

เทียบตัวถัง Honda Vezel ใหญ่สุด

ภายนอกของเอสยูวีทั้ง 4 รุ่นนี้ เมื่อดูด้วยตาเปล่าพบว่า Toyota Raize สั้นและแคบใครเพื่อน เพราะความยาว ความกว้าง และฐานล้อ น้อยกว่าใครอย่างชัดเจน มาจากการใช้พื้นฐานรถ A-segment ก็พอมีจุดเด่นตรงหลังคาสูงมาชดเชยได้บ้าง ส่วนตัวถังใหญ่โตสุดคือ Honda Vezel ด้วยตัวเลขมิติตัวถังดังนี้

 

ยาว (มม.)

กว้าง (มม.)

สูง (มม.)

ฐานล้อ (มม.)

Toyota Raize

3,995 

1,695

1,635

2,525 

Toyota Yaris Cross

4,180 

1,765

1,590

2,560

Nissan Kicks

4,290

1,760

1,610

2,620

Honda Vezel

4,330

1,790

1,590

2,610

อ่านเพิ่มเติม : เทียบสเปคความสูงใต้ท้องรถ SUV, MPV ทุกรุ่นที่ขายไทยในปี 2021

แม้ว่า Toyota Raize จะแพ้เรื่องสัดส่วน แต่ก็ไม่ได้อันดับโหล่ เพราะว่า Toyota Yaris Cross รับตำแหน่งบ๊วยไป แม้มีมีความยาวและกว้างมากกว่า แต่เนื่องจากหลังคาเตี้ยกว่ามาก และก็มีรัศมีวงเลี้ยว 5.3 เมตร  เท่ากับรถฐานล้อยาวอย่าง Honda Vezel ในขณะที่ Toyota Raize มีวงเลี้ยวแคบเพียง 4.9 เมตร ซึ่งน้อยกว่าใครเช่นกัน ส่วนด้าน Nissan Kicks ทำได้กลาง ๆ อยู่อันดับที่ 2 ในเรื่องมิติตัวถัง

อ่านเพิ่มเติม : วิจารณ์ 2021 Honda HR-V จากคนญี่ปุ่นใช้จริง 

การขับขี่ Toyota Yaris Cross ชนะ

การขับขี่นั้นรวมทั้งอัตราเร่ง และช่วงล่างด้วย โดยสื่อมวลชนญี่ปุ่นยกให้อันดับ 1 ได้แก่ Toyota Yaris Cross เพราะน้ำหนักของรุ่น 2WD อยู่ในช่วง 1160 - 1190 กก. (Vezel e: HEV และ Kicks หนัก 1350 - 1400 กก.) นับว่ามีตัวถังที่เบา ทำให้เลี้ยวคล่องแคล่ว ไม่โยนมาก แต่แลกด้วยความนุ่มนวลน้อย กับการเกบเสียงเครื่องและความสั่นสะเทือนเครื่องยนต์ที่น่าตกใจ

อ่านเพิ่มเติม : Honda HR-V ยอดจองเดือนแรกโตเกินเป้า 6 เท่าในญี่ปุ่น

การขับขี่อันดับ 2 ยกให้ Honda Vezel ซึ่งเน้นความนิ่มนวล ทัศนวิสัยดี เก็บเสียงเงียบกว่า การเร่งไม่กระชาก ช่วงล่างแข็งนิด ๆ ยังพอซับแรงถนนขรุขระได้บ้าง

อันดับ 3 คือ Nissan Kicks ที่เด่นเรื่องอัตราเร่งไม่เฉื่อย การแซงไม่มีอืด ช่วงล่างหนึบไว้ใจได้ แต่มีเรื่องความสั่นกับเสียงเครื่องยนต์ 3 สูบต้องปรับปรุง และความนุ่นนวลช่วงล่างที่ขาดหายไป

ที่โหล่คือ Toyota Raize ทำได้กลาง ๆ ไปทุกด้าน ที่ต้องปรับปรุงคือน้ำหนักพวงมาลัยเบาไป เสียงเครื่องมีมากจากบล็อค 3 สูบ ส่วนช่วงล่างต้องปรับปรุงความกระด้างเล็กน้อย

ความคุ้มค่า Toyota Raize ชนะ

ความคุ้มค่านี้ รวมเรื่องอัตราการใช้น้ำมัน และราคารถเข้าไว้ด้วยกัน แน่นอนว่า Toyota Raize ชนะเลิศไป แม้ไร้ระบบไฮบริด ทำให้มีอัตราสิ้นเปลือง 18.6 กม./ลิตร แต่ราคาขายในญี่ปุ่นเพียง 2.06 ล้านเยนเท่านั้นเท่านั้น

รุ่นที่คุ้มค่าน้อยสุดคือ Honda Vezel e:HEV มีอัตรากินน้ำมัน 24.8 กม./ลิตร ขายอยู่ที่ 2.98 ล้านเยน ซึ่งความประหยัดไม่คุ้มค่าราคาขายที่ได้รับ เลยได้อันดับบ๊วยไปในหัวข้อนี้

อ่านเพิ่มเติม : เผยยอดจอง 2022 Toyota Raize หมดเลี้ยง 1,200 คันในอินโด

ส่วนอันดับ 2 คือ Toyota Yaris Cross Hybrid ทำอัตราสิ้นเปลืองได้ 30.8 กม./ลิตร ในราคา 2.58 ล้านเยน ส่วนอันดับ 3 คือ Nissan Kicks ทำอัตราสิ้นเปลืองได้ 21.6 กม./ลิตร ในราคา 2.75 ล้านเยน โดยเป็นการเทียบรุ่นท็อปทั้งหมด

อ่านเพิ่มเติม : 

สรุปแล้ว Honda Vezel ชนะเพราะเหตุผลนี้

เมือมองโดยรวมแล้ว Honda Vezel เป็น B-SUV ที่ดีที่สุด ปัจจัยในการตัดสินคือเบาะหลังที่กว้างที่สุดในรถระดับเดียวกัน ช่องเก็บสัมภาระที่ใช้งานง่าย ภายในคุณภาพสูง และการขับขี่ที่สะดวกสบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความสะดวกสบายและความสามารถในการบรรทุกเทียบได้กับ CR-V จึงสามารถใช้งานได้ครอบคลุมทั้งขับคนเดียวหรือใช้เป็นรถครอบครัว ดังนั้น Vezel จึงมีคุณสมบัติที่สมบูรณ์แบบ

หากลูกค้าขับคนเดียวเป็นหลัก ก็พิจารณา Yaris Cross รูปลักษณ์เป็นแบบในเมือง และให้ความรู้สึกในการขับขี่ที่คล่องตัวและสปอร์ตในระดับปานกลาง ประหยัดน้ำมันได้ดีเยี่ยม โดยเฉพาะสำหรับรถไฮบริด และราคาก็ถูก มีฟังก์ชันและอุปกรณ์ต่าง ๆ ครบถ้วนแล้ว แต่อย่าไปใส่ใจเบาะหลังนะ

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Toyota Raize เปิดตัวอินโดนีเซีย ได้เทอร์โบ และ Safety sense

ลูกค้าที่เน้นใช้รถโดยสาร 4 คนพร้อมโหลดกระเป๋า เดินทางบ่อย ควรพิจารณา Kicks เพราะราคาถูกและมีอุปกรณ์ครบครันรวมถึงฟังก์ชันสนับสนุนการขับขี่ โดยทำอัตราเร่งแซงได้ดี

 

ส่วน Raize เหมาะกับผู้ใช้รถทรงสูงขับในเมือง คล่องตัวเหมือนรถคอมแพค ราคาซื้อสบายกระเป๋า เสียภาษีถูก (ภาษีญี่ปุ่นวัดตามขนาดรถ) และมีอุปกรณ์ความปลอดภัยกับอำนวยความสะดวกสบายไม่แย่จนเกินไป

อ่านเพิ่มเติม : เทียบค่าซ่อมบำรุง Haval H6 VS Toyota Corolla Cross

รถทรงสูงแบบ B-SUV ทุกรุ่นมีบุคลิกที่หลากหลายขึ้นอยู่กับรุ่นของรถ เป็นเรื่องที่น่ายินดีแทนคนญี่ปุ่น ที่มีรถหลากหลายเลือกได้ตามวัตถุประสงค์ รสนิยม และงบประมาณ ส่วนไทยเรานั้นให้รอดู Honda N7X ที่จะมาแทนที่ Honda BR-V กำลังจะเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายนนี้

อ่านเพิ่มเติม : ทำไม? 2022 Honda BR-V อาจแทนที่ด้วยชื่อใหม่ Elevate 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda HR-V

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว MY2022 Mazda CX-30 ใครว่าสู้ Corolla Cross - HR-V ไม่ได้ 1.199 ล. เทคโนโลยีมาเต็มคัน | AutoFun

รีวิว Honda Civic และ HR-V รุ่นรองประหยัดเป็นแสน พอลองดูแล้ว เก็บตังค์ไว้เติมน้ำมันก็ได้นะ | AutoFun

รีวิว Honda HR-V RS เทียบ Toyota Corolla Cross GR Sport ครบครันหรือขับสนุก จะเลือกคันไหนดี | AutoFun

รีวิว 2022 Honda HR-V RS พลังพอตัว ช่วงล่างแจ่ม 0-100 ไม่ถึง 10 วิ ปลายไหล 170 ประหยัด 18 กม./ลิตร

พาชม 2022 Honda HR-V ปรับมาสไตล์เอสยูวี เครื่องไฮบริด-เซนส์ซิ่ง 3 รุ่นย่อย ท้าชน Corolla Cross/CX-30

2023 Toyota Yaris Cross เตรียมเข้าไทยท้าชน Honda WR-V แต่คันนี้มีดีที่ตรงไหน มาชมกันได้เลย | AutoFun

ลองขับ 2022 Nissan Kicks อีกรอบ ใช้งานจริง วิ่งฉิว 20 กม./ลิตรในเมือง ทำได้จริงนะ | AutoFun

รีวิว 2021 Nissan Kicks รถไฟฟ้ามีเครื่อง น่าใช้ไหม แพงไปหรือเปล่า อี-พาวเวอร์เป็นยังไง มาหาคำตอบกัน

Nissan Kicks e-Power พร้อมโชว์สมรรถนะในทุกด้าน ผสานเทคโนโลยีล้ำสมัย

ทดลองขับ Nissan Kicks e-Power รถพลังไฟฟ้า ไม่ง้อที่ชาร์จ!

Nissan Kicks e-Power รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ที่ไม่ต้องเสียชาร์จไฟ ทำได้อย่างไร...ไปชม

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Honda HR-V
เช็คทันที