มีความเชื่อหนึ่งที่ว่า การขับรถทางไกลนั้นจะต้องจอดพักทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง เหมือนกับที่คนต้องพักบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นรถขนาดเล็ก เครื่องยนต์ต่ำกว่า 1.5 ลิตรลงไป ดูเหมือนว่าความเชื่อนั้นจะถึงขั้นที่ว่าถ้าไม่ทำแล้วรถจะพังเลยทีเดียว
ประเด็นคือ ความเชื่อดังกล่าวนี้ถูกต้องแล้วหรือไม่? คำตอบก็คือ ไม่ถูกครับ และเราจะให้เหตุผลกันว่าทำไมการขับรถทางไกล ไม่ว่าจะเป็น Rolls-Royce Phantom (โรลล์-รอยส์ แฟนท่อม) หรือ Suzuki Celerio (ซูซูกิ เซเลริโอ้) ก็ล้วนแต่ไม่จำเป็นต้องจอดให้รถพักทั้งสิ้น
ถ้าเกิดในปัจจุบันนี้ คุณยังขับรถอย่าง Lancia Lambda (ลานเซีย แลมบ์ด้า) อยู่ คุณก็อาจจะต้องจอดพักทุก ๆ 2 ชั่วโมง
สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะว่ารถยนต์ในยุคสมัย 1920 จนถึง 1960 ไม่มีสิ่งที่เรียกว่า "ถังพักน้ำ" หรือ Coolant Overflow Tank ที่ซึ่งจะรองรับน้ำจากระบบหล่อเย็นที่มีแรงดันจนผลักออกจากระบบเมื่ออุณหภูมิขึ้นสูงมาก
หลังจากยุค 1930 ระบบหม้อน้ำของรถยนต์นั้นมีประสิทธิภาพมากพอที่จะทำให้เราไม่ต้องตรวจสอบน้ำในหม้อน้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมงอย่างในยุค 1920 ซึ่งต้องจอดตรวจสอบกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองร้อนอย่างประเทศไทย
แต่ถึงกระนั้น ก็ยังดีกว่าถ้าคุณขับรถจากยุค 1900 นะครับ เพราะหม้อน้ำของรถยนต์เหล่านี้มีประสิทธิภาพต่ำมากเสียจนคุณต้องจอดพักให้เครื่องเย็นทุก ๆ 45 นาที ถึง 1 ชั่วโมง เพื่อที่จะเติมน้ำกลับเข้าระบบด้วย
แต่ในเมื่อปัจจุบันนี้ หม้อน้ำของรถยนต์ก็มีประสิทธิภาพสูงมากจนสามารถรักษาอุณหภูมิของระบบหล่อเย็นไว้ได้ตามที่บริษัทรถยนต์กำหนด อีกทั้งยังมีถังพักน้ำเก็บน้ำยาหล่อเย็นที่ถูกแรงดันผลักออกอีกด้วย จึงไม่จำเป็นต้องตรวจสอบรายวัน แต่เป็นตรวจสอบระดับน้ำรายเดือนก็เพียงพอแล้ว และไม่จำเป็นต้องจอดพักด้วย
สำหรับผู้ที่ชื่นชอบรถยนต์และศึกษามาบ้าง ก็อาจจะทราบว่าการใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูง จะทำให้อุณหภูมิของน้ำมันเครื่องร้อน และบางทีการขับรถเป็นระยะเวลานาน ๆ ก็อาจจะเกิดความร้อนสะสมได้?
ในความเป็นจริง รถยนต์ปัจจุบันทุกรุ่น มี Oil-Cooler ทั้งแบบด้วยอากาศจาก Heat Sink และแบบใช้น้ำหล่อเย็นหมุนวน จึงทำให้ตราบใดที่คุณใช้รอบความเร็วคงที่ ไม่สูงเกินไป ไม่ลากถึง Redline อุณหภูมิน้ำมันก็จะค่อนข้างคงที่ อยู่ในระดับที่ผู้ผลิตน้ำมันคิดและวิจัยมาแล้วว่าจะไม่เกิดการระเหยและเสื่อมสภาพ
แม้ว่าคุณจะใช้น้ำมันเบอร์ 0W-16 แบบรถอย่าง Suzuki Swift (ซูซูกิ สวิฟท์) แต่ถ้าคุณคงความเร็วรอบไว้ที่ 2,500-3,500 รอบ ซึ่งก็เป็นความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดแล้ว คุณจะขับมันไปซัก 10 หรือ 20 ชั่วโมงก็ได้ ไม่มีปัญหาอะไร ความสึกหรอจะเกิดขึ้นในระดับปกติตามเลขกิโลเมตรที่ขึ้นมา
อีกประเด็นหลายท่านน่าจะทราบกันดีแล้ว แต่การสึกหรอของเครื่องยนต์กว่า 90% นั้น เกิดขึ้นในขณะที่เครื่องยนต์สตาร์ท เนื่องจากน้ำมันเครื่องยังขึ้นไปหล่อเลี้ยงไม่ถึง ไม่ใช่การขับขี่ที่ความเร็วคงที่ตลอด นั่นคือกรณีที่เครื่องยนต์จะสึกหรอน้อยสุดด้วยซ้ำ
นอกจากนั้น การที่อุณหภูมิเครื่องยนต์คงที่เป็นระยะเวลานาน จะส่งผลต่อชิ้นส่วนน้อยกว่าการปล่อยให้ชิ้นส่วนเหล่านี้อุณหภูมิลดลง และกลับขึ้นมาร้อนใหม่ เพราะทุกครั้งที่เกิด Heat Cycle ขึ้น ชิ้นส่วนโลหะจะขยับขยายตัว เปลี่ยนสภาพไปเรื่อย ๆ จนชิ้นส่วนอย่าง ปะเก็นฝาสูบ ก็อาจจะต้องรับภาระที่หนักกว่า
คุณขับที่ความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมงอยู่เหรอครับ? ต่อให้เป็น Mitsubishi Mirage (มิตซูบิชิ มิราจ) เนื่องจากเป็นระบบเกียร์ CVT ที่รอบ 4,000 รอบต่อนาที ความเร็วก็ขึ้นไปถึงกว่า 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้ว
อีกประเด็นที่สำคัญคือ แท้จริงแล้ว อุณหภูมิของน้ำมันเครื่องจะขึ้นเร็วหรือช้า ไม่ได้เกี่ยวกับขนาดของเครื่องยนต์ แต่อยู่ที่การออกแบบ ซึ่งแม้แต่บอกว่าใช้รอบเยอะ ก็ไม่อาจจะเอามาเป็นข้อบ่งชี้ว่าน้ำมันเครื่องจะร้อนกว่า ตราบใดที่คุณไม่ได้ติดตั้ง Oil Temperature Gauge คุณก็ไม่สามารถบอกได้อย่างชัดเจนหรอกครับว่ารอบเท่าไหร่ที่อุณหภูมิน้ำมันเครื่องจะขึ้นสูง
รถยนต์เป็นเครื่องจักรครับ ไม่ใช่สิ่งมีชีวิต มันไม่ต้องพักเหนื่อย และมันเกลียดคุณไม่ได้
ประเด็นข้อนี้คือสิ่งที่สำคัญมากกว่า เนื่องจากเราปฏิเสธไม่ได้ว่า การขับรถที่มีขนาดเล็กนั้น จะเหนื่อยกว่าการขับรถที่มีขนาดใหญ่ และเมื่อคนขับเหนื่อยล้า ก็อาจจะเกิดปัญหาการขาดสมาธิจนเกิดอุบัติเหตุได้
ด้วยเหตุนี้ บริษัทรถยนต์จึงได้พยายามที่จะใส่อุปกรณ์ช่วยเหลือคนขับต่าง ๆ ไม่ว่าจะระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน หรือระบบชะลอรถเมื่อเจอสิ่งกีดขวาง เพื่อบรรเทา ลดทอนความรุนแรงของอุบัติเหตุลงไป
ยิ่งไปกว่านั้น รถของค่ายยุโรปอย่าง Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ในปัจจุบัน ก็มีระบบการเตือนเมื่อคนขับเหนื่อยล้า โดยใช้เซนเซอร์ตรวจจับหลายอย่าง
สิ่งที่เราบอกไปทั้งหมดนั้น ตั้งอยู่บนสมมติฐานว่าคุณดูแลรถของคุณอย่างถูกต้อง และอยู่ในสภาพที่พร้อมเสมอนะครับ ถ้าหากรถหม้อน้ำรั่ว หรือน้ำมันเครื่องหาย แล้วขับไปแบบไม่ตรวจสอบจนพัง นั่นคือความผิดของคุณ ไม่ใช่ความผิดของรถ
เว็บไซต์ Autofun Thailand ได้จัดทำบทความเกี่ยวกับเทคนิคต่าง ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ รวมถึงการบำรุงรักษาเอาไว้แล้วนะครับ
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}