เปิดสถิติที่น่าสนใจ จากยอดขายรถยนต์ในประเทศไทยปี 2563

จากการเปิดเผยยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทยในปี 2563 ที่ผ่านมา ที่จัดทำโดยหลาย ๆ หน่วยงานที่น่าสนใจ พบว่าตลาดรถยนต์ที่หดตัวลงไปนั้น แม้จะมีการหดตัวถึง 21.4% หรือมียอดจำหน่ายรวมอยู่ที่ 792,146 คัน แต่ก็ถือเป็นการหดตัวที่น้อยกว่าที่มีการคาดการณ์ในช่วงกลางปี

กล่าวคือ ผู้ประกอบการเคยมองว่าตลาดรถยนต์ในประเทศไทยนั้นอาจจะหดตัวลงไปมากถึง 40% ในช่วงเริ่มต้นของ COVID-19  แต่ด้วยสถานการณ์ที่พลิกไปมา และความต้องการของรถที่ยังมีอยู่จำนวนมากในประเทศไทย ส่งผลให้ตลาดรวมนั้นหดตัวน้อยกว่าที่มีการคาดการณ์เอาไว้

นอกเหนือจากตัวเลขการหดตัวจะน้อยลงไปมาก ในการรายงานยอดขายที่ผ่านมานั้น ยังมีตัวเลขที่น่าสนใจแฝงอยู่หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของตลาดรถปิกอัพ ตลาดรถยนต์นั่ง รวมไปถึงตลาดรถยนต์หรูหรา ที่ล้วนแล้วแต่มีสถิติที่ต้องยกมากล่าวถึงกันเป็นหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์

AutoFun Thailand มองว่าเป็นปีที่สนุกและน่าสนใจเลยทีเดียว...

รถยนต์นั่งหดตัวแรง - ปิคอัพทรงตัวเหนือตลาด

หากดูจากสัดส่วนการขายของรถแต่ละเซกเมนต์ ตามรายงานของ Toyota (โตโยต้า) ที่มีการแบ่งเซกเมนต์บางอย่างที่อาจจะดูแปลก ๆ ไปบ้าง โดยเฉพาะในกลุ่มเอสยูวีและรถเพื่อการพาณิชย์ แต่ก็น่าจะเป็นตัวเลขที่นำมาใช้อ้างอิงกันได้ จะพบว่าปีที่ผ่านมา เป็นปีที่ไม่ดีเสียเลยสำหรับตลาดรถยนต์นั่ง

รถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ปกติแล้วจะมีสัดส่วนการขายของตลาดที่ราว ๆ 45% ของตลาดรวมมาโดยตลอด กลับมียอดจำหน่ายและสัดส่วนการขายที่ลดลงไปอย่างมาก โดยในปีที่ผ่านมา มียอดขายรวมไปเพียง 274,789 คัน หดตัวลงไปมากกว่าตลาดที่ 31.0% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่ดีเลยทีเดียว

แน่นอนว่าเมื่อมีผู้หดตัวมากกว่าตลาด ก็ต้องมีผู้ที่หดตัวน้อยกว่า โดยตลาดกระบะ 1 ตันถือเป็นตลาดที่หดตัวน้อยที่สุดในรอบปีที่ผ่านมา โดยมียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 364,887 คัน คิดเป็นการหดตัวประมาณ 15.5% เท่านั้น ทำให้มีตัวเลขสัดส่วนการขายในตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

Toyota ยังรักษาแชมป์ตลาดรวมแม้ยอดตกฮวบ

หากดูจากยอดจำหน่ายในปีนี้แล้ว ต้องถือว่าเป็นอีกปีที่ผู้นำตลาดอย่างโตโยต้านั้นอยู่ในภาวะเจ็บหนัก เพราะแม้จะยังสามารถรักษายอดจำหน่ายในตลาดรวมเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น โดยพวกเขามียอดขายรวม 244,316 ตัน หดตัวไป 26.5% และสามารถรักษาส่วนแบ่งตลาดเอาไว้ได้ที่ 30.8%

การหดตัวในตลาดรถยนต์นั่งที่ทำยอดขายได้ไม่ดีในหลายเซกเมนต์ ทำให้โตโยต้าขายรถยนต์นั่งรวมไปได้เพียง 68,152 คัน หรือหดตัวไปถึง 42.1% ขณะที่ตลาดรถปิกอัพ 1 ตันที่มีการปรับตัวสินค้าใหม่ ก็ทำยอดขายได้เพียง 129,893 คัน หดตัวไปถึง 21.5% แต่ก็ยังถือว่าเป็นอันดับ 2 ทั้ง 2 เซกเมนต์

กลุ่มตลาดเดียวที่ต้องถือว่าโตโยต้ามีความโดดเด่นเหนือใคร ก็น่าจะเป็นตลาดพีพีวีที่ Toyota Fortuner ใหม่ ปรับโฉมและสเปคมาในช่วงกลางปี พร้อมการขับขี่ที่พัฒนาขึ้นมามาก ทำให้มียอดขายไปถึง 197,42 คัน หรือคิดเป็นส่วนแบ่ง 44.3% เรียกว่าเป็นแชมป์รวดเดียวจบแบบม้วนเดียวตลอดทั้งปี

Isuzu ผู้นำตลาดปิกอัพแบบรวดเดียวจบ

Isuzu D-Max (อีซูซุ ดีแมคซ์) นั้นเปิดตัวก่อนคู่แข่งที่ทำการปรับปรุงหลาย ๆ อย่างกันในปีนี้ แต่ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า เจ้ารถที่โดนคู่แข่งหลายรายปรามาสเรื่องของเครื่องยนต์และอุปกรณ์ที่อาจจะไม่ได้จัดเต็มคันนี้ คว้าแชมป์ยอดขายแบบรวดเดียวจบ และเป็นผู้นำตลาดรายเดือนถึง 11 เดือนในปี 2563

แน่นอนว่าแม้จะมั่นใจในฐานลูกค้าของตัวเอง แต่พวกเขาก็ไม่ได้นิ่งนอนใจรอคนมาซื้อเฉย ๆ แต่กลับเพิ่มความน่าสนใจให้กับโปรดักส์ของตัวเองเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวเตี้ย เกียร์ออโต้ หรือแม้แต่ Isuzu X-Series (อีซูซุ เอ็กซ์-ซีรี่ส์) ที่สร้างความคึกคักให้กับตลาดอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

และพวกเขาก็ทำสำเร็จ เมื่อสามารถกลับมาคว้าแชมป์ในตลาดรถยนต์กระบะได้อย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่งหลังจากพลาดไป 2 ปี และยังเป็นท็อปทรีรายเดียวที่ยอดขายไม่หดลงในยุคโควิด-19 ด้วยการเติบโต 11.6% หรือมียอดจำหน่ายเฉพาะปิกอัพที่ 160,328 คัน ไม่รวมตลาดรถดัดแปลง

Honda ไม่พลาดกอดแชมป์รถยนต์นั่งต่อเนื่อง

ไม่ใช่แค่การรักษาแชมป์ในตลาดรถยนต์นั่งเอาไว้ได้อย่างต่อเนื่องเท่านั้น แต่ Honda (ฮอนด้า) นั้นประกาศว่าพวกเขาสามารถครองอันดับ 1 ใน 4 เซกเมนต์หลัก ได้แก่ กลุ่มซับคอมแพคท์และอีโค ซับคอมแพคท์ กลุ่มคอมแพคท์ กลุ่มซีดานขนาดกลาง และกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดใหญ่

หากมองไปที่ด้านยอดจำหน่ายที่ฮอนด้าประกาศว่าพวกเขาสามารถยืนหยัดรักษาความเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลด้วยยอดจำหน่ายสะสมรวม 93,041 คัน ครองส่วนแบ่งทางการตลาด 27.5% อาจจะไม่ตรงกับที่โตโยต้ารายงานตลาดรถยนต์นั่งว่าฮอนด้าทำได้ 77,419 คัน หดตัว 19.5%

นั่นเป็นเพราะโตโยต้านับเอสยูวีไว้ในกลุ่มรถยนต์เชิงพาณิชย์มานานแสนนาน แต่ฮอนด้าก็ประกาศตัวเลขออกมาแบบนี้ โดยต้องยอมรับว่าปีนี้ Honda City (ฮอนด้า ซิตี้) นั้นโดดเด่นจริง ๆ ในตลาดรถนต์อีโคคาร์ รวมไปถึง Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) ที่รักษาแชมป์กลุ่มอย่างเหนียวแน่นส่งท้ายอายุ

BMW คว้าแชมป์ตลาดรถหรูหราในรอบ 2 ทศวรรษ

หนึ่งในไฮไลท์การแข่งขันที่ถือว่าดุเดือดที่สุด ก็คือสงครามการแข่งขันของตลาดรถยนต์หรูหรา ที่ Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ที่คาดหวังว่าจะคว้าแชมป์ต่อเนื่อง 2 ทศวรรษ ต้องมาพลาดท่าให้กับคู่แข่งอย่าง BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ที่กวาดยอดจองมาอย่างต่อเนื่องเรื่อย ๆ มาตลอดทั้งปี

หลายคนประเมินว่าความผิดพลาดของค่ายรถยนต์ตราดาวนั้นมาจากการประเมินการทำตลาดสินค้าที่ประมาทไปเล็กน้อย รถยนต์หลาย ๆ รุ่นไม่มีรุ่นประกอบในประเทศ ทั้ง Mercedes-Benz A-Class และ Mercedes-Benz GLA ขณะที่รถรุ่นยอดนิยมหลายรุ่นก็ต้องหยุดเพื่อรอประกอบรุ่นปรับโฉม

ทำให้ค่ายใบพัดฟ้าขาวที่อัดมายาวทั้งปี โดยเฉพาะ BMW 3-Series, BMW X1 ทำยอดจำหน่ายรวมไปได้มากถึง 11,242 คัน แม้จะหดตัว 6.6% ก็ยังเหนือกว่าเมอร์เซเดส-เบนซ์ที่ทำยอดขายไปได้ 10,613 คัน แต่หดตัวถึง 29.7% ซึ่งแน่นอนว่าปีนี้น่าจะเห็นการแข่งขันที่ดุเดือดเลือดพล่านกันมากขึ้นในเซกเมนต์นี้

คาดการณ์ตลาดรวมปีนี้โตแน่นอน 7-14% 

โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ประเมินว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ยังต้องเผชิญปัจจัยที่หลากหลาย ทั้งสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงแนวโน้มสภาวะเศรษฐกิจทั่วโลก และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ 

รวมไปถึงความเคลื่อนไหวในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ เช่น การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ กิจกรรมทางการตลาด และกิจกรรมส่งเสริมการขาย ที่จะมีบทบาทสำคัญต่อการกระตุ้นยอดขายรถยนต์ และคาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์ในปี 2564 จะอยู่ที่ประมาณ 8.5-9 แสนคัน เพิ่มขึ้น 7-14% 

นอกจากนี้ โตโยต้ายังมองว่าตลาดปิกอัพจะยังเติบโตอย่างน่าสนใจ โดยจะทำให้ตลาดรถยนต์เชิงพาณิชย์นั้นมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นเป็น 5.6-5.82 แสนคัน เติบโต 8-13% ขณะที่ตลาดรถยนต์นั่งก็เติบโตแน่นอน โดยน่าจะมียอดขายที่ 2.9-3.18 แสนคัน หรือคิดเป็นการเติบโตที่ระดับ 5-15% 

ไว้สิ้นปีค่อยมาดูการประเมินครั้งนี้ว่าแม่นขนาดไหนนะ!!!

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Hilux Revo

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

พรีวิว ร่างสามของ Toyota Fortuner และ Hilux REVO ใส่ออพชั่น อัพราคายืนหนึ่ง น่าใช้ขึ้นเยอะ | AutoFun

ลองขับ 2021 TOYOTA Hilux REVO GR Sport ตัวท๊อปขับสี่ยกสูง 1.299 ล้านบาท นุ่มหล่อบนถนน ดีกว่าซนในป่า

พรีวิว 2021 Toyota Hilux REVO GR Sport อัพชุดแต่ง จูนช่วงล่าง สู่ความเป็นที่สุดของตลาดรถปิกอัพสายโหด

Toyota Hilux REVO 2020 เสริมสมรรถนะใหม่ทุกด้าน พิสูจน์ผลงานการสร้างฝีมือคนไทย

ทดลองขับ Toyota Hilux REVO ROCCO 2020 2.8 AT 4WD ราคา 1,239,000 บาท!!

พรีวิว ร่างสามของ Toyota Fortuner และ Hilux REVO ใส่ออพชั่น อัพราคายืนหนึ่ง น่าใช้ขึ้นเยอะ | AutoFun

พาชม 2021 Toyota Fortuner GR Sport ครั้งแรกในโลก เพิ่มออพชั่น-ความปลอดภัยทั้งคัน เน้นขับสนุกกว่าเดิม

Toyota Fortuner Legender 2.8 4WD ไปได้จริง ถึงจริง อย่างที่พูดไหม? ต้องดู

รีวิว 2023 Honda City ใส่ของเล่นเพิ่ม เน้นเป็นเจ้าของง่าย ขอบอก SV น่าสนทั้ง 2 เครื่องยนต์ | AutoFun

รีวิว 2023 Honda City เติมหล่อ เพิ่มปลอดภัย สู้ศึกรถเล็กกับ Toyota Yaris Ativ | AutoFun

พาน้องมาชม 3 อีโคคาร์อย่าง Yaris ATIV/Almera/City อยากรู้ว่า First Jobber คิดยังไง | AutoFun

แนะนำ 3 รถ Eco cars ยอดนิยมสำหรับเด็กจบใหม่ ที่ขับดี ประหยัดและคุ้มค่าคุ้มราคา สภาพสวย

เช็คระยะ Honda ใช้เงินเท่าไหร่ (City 1.0 Turbo RS)

รีวิว MY2023 BMW 330e M Sport 2.949 ล้านบาท แพงขึ้น 1.5 แสน อัพออพชั่นล้นคัน ขับดีขึ้นเยอะ | AutoFun

BMW Driving Challenge 2022 มันสุดใจขนาดไหนกับฝูงรถยนต์ 100 ล้านบนสนามแข่งระดับโลก มาชมกัน | AutoFun

รีวิว 2021 BMW M340i เบนซินเทอร์โบ 3 ลิตร ขับสี่ ม้า 387 ตัว ขรึมแต่โคตรซิ่ง คุ้มค่าไม่ถึง 4 ล้านบาท

BMW M3 E92 ขีดสุดแห่งพลังอันน่าหลงใหล ในสไตล์ใบพัดฟ้าขาว By BoxzaRacing.com

EXPERIMENT 238 - BMW 320D 2000. VS. CITROEN AX 1994.

The New Mercedes-Benz A 200 AMG Dynamic ก้าวแรกสู่โลกของพรีเมี่ยมคอมแพ็คคาร์ ด้วยสมรรถนะสูงสุดในคลาส

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Toyota Hilux Revo
เช็คทันที